Trao giải Văn nghệ dân gian Việt Nam 2008

15:26, 27/12/2008

Ngày 26/12, Ban tổ chức Lễ trao giải thưởng công trình năm 2008 của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã trao 62 giải thưởng cho các công trình xuất sắc nhất, gồm 8 giải Nhì (1 giải Nhì A, 7 giải Nhì B), 31 giải Ba, 23 giải Khuyến khích cùng 8 tặng phẩm.

Năm nay, Giải thưởng cao nhất (Nhì A) và duy nhất được trao cho công trình sưu tầm "Khát thống đẳm" (Hát tiễn hồn) của người Tày thượng Bằng La, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái do tác giả Hà Đình Tỵ sưu tầm, biên dịch và nghiên cứu. 

 

Hát tiễn hồn của tác giả Hà Đình Tỵ là công trình được tác giả dày công sưu tầm, biên dịch và nghiên cứu, đóng góp một phần quan trọng vào kho tàng văn nghệ dân gian của Việt Nam. Điều đáng mừng trong năm nay đã có rất nhiều công trình sưu tầm khác đạt chất lượng cao như: "Lễ giải hạn cầu an" của người Tày; "Mùnh" (Bùa yêu) của người Mường; "Lời răn người" của dân tộc Thái ở Sơn La...

 

Theo đánh giá của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam: Số lượng và chất lượng công trình nghiên cứu chính là điểm nhấn cho mùa giải năm 2008 với 83 công trình dự giải ở các thể loại lớn: Ngữ văn và lý luận văn nghệ dân gian; phong tục, địa chí, hội làng; tri thức dân gian.

 

Tại buổi lễ, Hội Văn nghệ dân gian còn trao tặng danh hiệu "Nghệ nhân dân gian" và kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp văn nghệ dân gian" cho các nghệ nhân: Hà Văn Thuân và Hà Văn Phan đều là dân tộc Tày ở huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang có công truyền dạy thực hành đàn then; Nguyễn Thị Lan (Hà Nội) có công truyền dạy thực hành hát Dô; Phạm Văn Cừu (Thái Bình) có công lưu giữ nghề nặn tò he truyền thống.