Xóm Trung Tâm xây dựng đời sống văn hóa

15:14, 09/12/2008

Với truyền thống đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, nhân dân xóm Trung Tâm, xã Kha Sơn, Phú Bình đã và đang xây dựng xóm trở thành điển hình trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” của huyện Phú Bình.  

Xóm Trung Tâm có 188 hộ, 850 khẩu, bà con chủ yếu sống bằng nghề nông. Trong phát triển kinh tế, xóm đã vận động nhân dân cấy hết diện tích lúa 2 vụ, một số hộ còn trồng dưa chuột xuất khẩu. Những hộ nhà bám sátQuốc lộ 37 đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Bình quân lương thực năm 2008 của xóm đạt 530 kg/người/năm, thu nhập đạt 5,5 triệu đồng/người/năm.

 

Kinh tế phát triển, bà con trong xóm tích cực tham gia các cuộc vận động, đặc biệt là giúp đỡ các hộ vươn lên thoát nghèo. Hưởng ứng Cuộc vận động “Xoá nhà dột nát cho hộ nghèo”, trong năm qua nhân dân trong xóm đã vận động, giúp đỡ 2 gia đình làm nhà đại đoàn kết với số tiền trên 40 triệu đồng, trong đó nhân dân ủng hộ bằng tiền, hiện vật, ngày công lên tới gần 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, những hộ có điều kiện, kinh nghiệm làm ăn còn giúp đỡ hộ nghèo về giống, vốn, phổ biến khoa học kỹ thuật. Năm 2008, toàn xóm có 11 hộ thoát nghèo. Trong năm, xóm vận động nhân dân 2 cụm dân cư Cây Đề và Đồng Rinh xây dựng trên 1km đường bê tông trị giá gần 150 triệu đồng, tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận tiện.

 

Đời sống văn hoá của nhân dân trong xóm từng bước cải thiện. Tình hình an ninh trật tự đảm bảo. Vào các ngày lễ lớn của đất nước, Ban Công tác Mặt trận xóm đều tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình chính sách. Chi hội Phụ nữ, chi đoàn tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, thể thao sôi nổi thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia. Các hộ đều thực hiện tốt quy ước, hương ước của xóm, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước cũng như các quy định của địa phương. Trong năm qua, xóm không có hộ nào sinh con thứ 3, không có trường hợp nào vi phạm pháp luật. Toàn xóm đã hoàn thành cơ bản các khoản đóng góp năm 2008.

 

Năm 2009, Xóm đề ra mục tiêu phấn đấu bình quân thu nhập đầu người đạt 5,8 triệu đồng/người/năm; 90% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá. Xóm xoá xong nhà tranh tre nứa lá (hiện xóm có 3 hộ nghèo mới phát sinh). Không có người sinh con thứ 3, không có người vi phạm pháp luật, cũng như mắc các tệ nạn xã hội. 100% đường làng ngõ xóm được bê tông hoá. Chi bộ và các tổ chức đoàn thể đạt trong sạch vững mạnh, xóm giữ vững danh hiệu khu dân cư tiên tiến, làng văn hoá.