Hơi thở mùa xuân

09:49, 12/01/2009

Hơi thở mùa xuân đã đượm nồng trong mùi hương Đồng Mỗ phảng phất ở góc chợ Thái. Cái lạnh se sắt của mùa đông chợt làm người cầm bút là ta rung cảm lạ lùng. Hình như đất trời hòa cùng lòng người nôn nao chờ Tết đến, Xuân về!

Thái Nguyên những ngày giáp Tết Kỷ Sửu trời rét ngọt…

Ta nghe hơi thở của đất trời đang bắt đầu có thêm nhiều màu sắc mới, này chồi non lộc biếc, này hoa đào thắm đỏ, này quất vàng trĩu cây. Đã qua rồi cái tuổi chờ đón ngày xuân xúng xính quần áo đẹp. Đã qua rồi cái thuở ngồi bên cửa ngóng trông mẹ về ngày cuối cùng của năm để chuẩn bị đón giao thừa. Đã qua rồi cái thuở chờ mẹ đánh thức vào khoảnh khắc giao thoa của đất trời giữa năm cũ và năm mới: Giao Thừa. Đã qua rồi những điều muôn năm cũ, nhưng mỗi dịp xuân về ta lại muốn gặp lại một lần.

 

Hơi thở mùa xuân đang rộn ràng trên khắp nẻo đường, trên những đồi chè xuân đầy chồi non nộc biếc trong vùng đất Tân Cương nổi tiếng, trên những thửa ruộng đất đã vỡ bung chuẩn bị cho một vụ mới. Từ trong nhà ra đến đường phố, bánh mứt đã ngập tràn, hoa cỏ dập dìu đang chuẩn bị nở bung những nụ mới đón chào xuân.

 

Ngày xuân bao người trở về quê cha đất tổ, náo nức sum họp gia đình, rộn ràng chuẩn bị tiễn ông Táo về trời, ấm cúng bên mâm cơm tất niên chiều ba mươi Tết.  

 

Ta bước chân vào dòng người ngược xuôi trên phố, ngắm nhộn nhịp người người đi hội chợ xuân sắm Tết, nghe phảng phất hương vị bánh chưng, dưa hành, nồng nàn mùi măng, miến. Chợt thấy  lòng mình bâng khuâng.