Lễ trao giải Mai Vàng 2008: Rộn rã trước thềm xuân

14:21, 06/01/2009

Lễ trao Giải Mai Vàng 2008 sẽ được diễn ra trước thềm Tết Kỷ Sửu. Đây sẽ là món quà mà Ban tổ chức muốn dành tặng khán giả cả nước trước khoảnh khắc đón mùa xuân mới.

Đúng ngày Ông Táo về trời, Lễ trao giải Mai vàng lần thứ 14 sẽ diễn ra tại Nhà hát Hoà Bình - TP Hồ Chí Minh, thời điểm mà nhà nhà và người người Việt Nam đang rạo rực chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán, trrong đó có văn nghệ sĩ. Vì vậy Lễ trao Giải Mai Vàng 2008 sẽ càng có ý nghĩa hơn.

Để phù hợp với không khí của đất trời và cảm xúc của lòng người, những người thực hiện chương trình đã xây dựng chương trình lễ trao Giải Mai Vàng 2008 với ý tưởng mang đậm màu sắc dân tộc.

Trước hết, ngay trong phần thiết kế sân khấu, đạo diễn Huỳnh Phúc Điền cùng nhà thiết kế bản vẽ Lê Hoài Nam và nhà thực hiện sân khấu Trần Kim Hồng đã cho ra đời một sân khấu đậm màu sắc văn hóa dân tộc.

Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền cùng hoạ sỹ Lê Hoài Nam đã thiết kế một Cổng đình - nét văn hóa độc đáo có nhiều ý nghĩa của người Việt trên sân khấu. Đây là biểu tượng chính sẽ tạo được ấn tượng đối với khán giả, nhất là trong dịp Tết, khi tình cảm của mọi người đang hướng về gia đình, quê hương, xứ sở của mình.

Một màn hình LED cực lớn khoảng 100 m2 làm phông cho sân khấu Nhà hát Hòa Bình. Trên màn hình này lần lượt những hình ảnh đẹp về non nước, hoa lá, chim muông sẽ hiện lên tạo nên những bức tranh thủy mặc. Cũng trên màn hính này hàng chục nghệ sĩ được đề cử Giải Mai Vàng 2008 sẽ lần lượt xuất hiện và được xướng tên. Một nét văn hóa làng quê khác của người Việt được sử dụng trang trí cho sân khấu chương trình là cây tre. Những khóm tre được trình bày cách điệu, với dáng dấp thanh thoát nhưng cũng rất mạnh mẽ sẽ làm nền cho vị trí của MC và khách mời trao giải.

Cũng trên ý tưởng văn hóa dân tộc, Nhà thiết kế Võ Việt Chung sẽ thiết kế cho 2 người dẫn chương trình là Thanh Bạch - Quỳnh Hương và toàn bộ 26 nghệ sĩ khách mời trao giải 26 bộ trang phục áo dài truyền thống. Đây là nét mới của Mai Vàng năm nay.

Âm nhạc của chương trình cũng được xây dựng trên nền ý tưởng màu sắc dân tộc này. Nhạc sĩ Nhật Trung, một trong những nhạc sĩ xuất thân từ chiếc nôi âm nhạc dân tộc, được đào tạo chuyên nghiệp và có điều kiện tiếp cận tốt với âm nhạc hiện đại của thế giới trong một thời gian dài học tập và làm việc tại Mỹ, đã nhận thực hiện biên soạn và sáng tác nhạc cho chương trình trao Giải Mai Vàng 2008. Lấy ban nhạc gõ Phù Đổng của nghệ sĩ Đức Dậu làm chủ đạo, Nhật Trung biến tấu bằng sự kết hợp nhạc đĩa với nhạc sống của bộ gõ đễ tạo ra nhạc nền độc đáo vừa mang tính dân tộc vừa hiện đại. Phần thu âm được thực hiện tại Mỹ.

Ngoài nhạc nền, các tiết mục biểu diễn của các ca sĩ Mỹ Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Hà Anh Tuấn, nhóm 5 Dòng Kẻ, nhóm Mặt trời Mới cũng được biên tập và dàn dựng theo màu sắc dân tộc và hiện đại.

Gần 100 nghệ sĩ được đề cử Giải Mai Vàng 2008 sẽ có mặt trong đêm trao giải. Trước khi lễ trao giải chính thức diễn ra, Ban tổ chức sẽ có một tiệc cooktail và lễ tôn vinh các nghệ sĩ là ứng viên sáng giá của Giải Mai Vàng 2008, trên thảm đỏ trước tiền sảnh Nhà hát Hòa Bình. Đây là một nét đẹp văn hóa nhằm khẳng định những gương mặt được đề cử Giải Mai Vàng 2008 đều xứng đáng nhận giải thưởng cao quý này của khán giả, mặc dù trong từng hạng mục chỉ có một người vinh dự bước lên bục vinh quang nhận giải.

Để phổ biến sâu rộng các hoạt động của Giải Mai Vàng và tạo điều kiện cho khán giả trong cả nước không có điều kiện đến với chương trình trao giải tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM), ban tổ chức đã phối hợp với các đài truyền hình tại các thành phố lớn và đài truyền hình cấp quốc gia để chuyển tải những hình ảnh của chương trình trao giải Mai Vàng 2008 đến với hàng chục triệu khán giả qua màn ảnh nhỏ. Chương trình trao giải chính thức được Đài Truyền hình TPHCM trực tiếp truyền hình trên kênh HTV9 và được các đài truyền hình: Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương và Truyền hình kỹ thuật số VTC9 nối sóng phục vụ khán giả xem đài.

Sau lễ trao giải, đêm 19-1, live show Mai Vàng đón Tết cùng công nhân, chương trình ra mắt, giao lưu và biểu diễn phục vụ công nhân của các nghệ sĩ đoạt Giải Mai Vàng năm 2008 cùng các nghệ sĩ khách mời sẽ diễn ra tại Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TPHCM, phục vụ cho hơn 20.000 công nhân tại đây.

Chương trình sẽ có mặt các ca sĩ: Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà, Thanh Thảo, Hà Anh Tuấn, nhóm 5 Dòng Kẻ, Từ Minh Hy- Thiên Vương cùng các ca sĩ nghệ sĩ đoạt Giải Mai Vàng 2008. Chương trình này cũng được Đài Truyền hình TPHCM trực tiếp truyền hình trên kênh HTV9 và được các đài truyền hình: Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương và Truyền hình kỹ thuật số VTC9 nối sóng phục vụ khán giả xem đài.

Giải Mai Vàng 2008 do Báo Người Lao Động tổ chức, với sự tài trợ bởi nhãn hàng Trà Xanh không độ của Tập Đoàn Tân Hiệp Phát.