Năm Sửu nói chuyện… chọi trâu

10:13, 27/01/2009

Xem chọi trâu ở một đất nước có truyền thống làm nông nghiệp như ở Việt Nam là điều không khó, thậm chí là có thể xem hàng ngày nếu đã từng là cậu bé chăn trâu. Xem đơn lẻ thì dễ những hình thành một lễ hội với các nghi thức truyền thống cầu thịnh cho người dân vùng đó thì chỉ có ở một vài nơi…

Chọi trâu Đồ Sơn

 

“Dù ai buôn đâu bán đâu, Mồng 9 tháng 8 chọi trâu thì về".

 

Đồ Sơn ngày nay không chỉ được biết đến với bãi biển đẹp mà còn nổi tiếng với lễ hội chọi trâu. Vào ngày 9/8 âm lịch hàng năm, Đồ Sơn tràn ngập không khí lễ hội. Du khách muốn có được tấm vé xem chọi trâu phải mua vé trước cả tháng trời.

 

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn gắn với tục thờ cúng thuỷ thần và tục hiến sinh, thể hiện tinh thần thượng võ của người dân miền biển, Hải Phòng. Sau một thời gian gián đoạn, năm 1990, Lễ hội được khôi phục và trở thành một trong những lễ hội độc đáo nhất cả nước.

 

Mở đầu là lễ tế thần Điểm Tước, sau đó là lễ rước kiệu bát cống, long đình cờ thần bay phấp phới, rộn rã trong tiếng nhạc bát âm dẫn trâu đi trình Thành Hoàng làng.

 

Tiếng trống, tiếng thanh là có tác dụng tạo không khí trong sân, thúc giục các “ông trâu” thi đấu quyết liệt. Vào hội, ai cũng háo hức, chờ đợi… Từ hai phía của sới chọi, “ông trâu” được dẫn ra có người che lọng và múa cờ hai bên. Khi hai “ông trâu” cách nhau 20m, người dắt nhanh chóng rút “sẹo” co trâu rồi khẩn trương thoát ra ngoài sới chọi. Hai trâu lao vào nhau với tốc độ khủng khiếp, hai đôi sừng đập vào nhau kêu chan chát… giữa tiếng hò reo của hàng ngàn khán giả.

 

Kết thúc hội chọi trâu là một cuộc rước giải trâu nhất về đình làm lễ tế thần. Trâu nhất hàng tổng được phần thưởng là một lá cờ vóc hồng thêu hai chữ “Thượng Đẳng” bằng kim tuyến, một bát hương bằng đá xanh đe theo đám rước trở về.

 

Theo tập tục của địa phương, các trâu tham gia chọi, dù thắng, dù thua, đều phải giết thịt, dân Đồ Sơn lấy một bát tiết cùng một ít lông của trâu để cúng thần, sau đó đổ xuống ao để tiễn thần… Du khách đến dự lễ hội có thể mua thịt trâu về ăn bởi người Đồ Sơn cho rằng, thưởng thức được thịt trâu chọi sẽ mang lại nhiều may mắn. Dù giá thịt trâu chọi có lên đến 1.000.000 đồng/kg cũng không gọi là đắt bởi đó là lộc cầu may…

 

Chọi trâu Hải Lựu: Lễ hội cổ xưa nhất

 

Theo truyền thuyết dân gian thì hội chọi trâu Hải Lựu có từ hơn 2000 năm trước. Sau một thời gian dài bị gián đoạn, từ năm 2002 lễ hội này mới được khôi phục, và được tổ chức vào ngày 17 tháng GIêng hàng năm, thu hút hàng vạn khách thập phương về dự.

 

Lễ hội chọi trâu Hải Lựu năm nào cũng đông nghịt người về xem cuộc so tài của 24 “ông trâu”. Các cuộc đấu thường diễn ra hết sức gay cấn, trong tiếng ồn ào cổ vũ của mọi người.

 

Cũng như lễ hội ở Đồ Sơn, các “ông trâu” đều được mổ thịt cho dù trâu thắng hay thua.