Thư pháp nhuốm màu sắc xuân

11:14, 05/01/2009

“Sắc xuân” là tên cuộc triển lãm thư pháp do các thành viên của viện Hán Nôm Việt Nam đứng ra tổ chức từ ngày 14-16/1/2009 tại sảnh tầng 1 của Viện, số 183, Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội.

Triển lãm thư pháp “Sắc xuân” lần này có thể coi là biểu hiện việc đưa thành quả của nghiên cứu khoa học vào việc thực hành và sáng tác thư pháp đến đời sống của người Việt hiện đại. Những tác giả tham gia triển lãm gồm: Nguyễn Văn Thanh, Ân Xuyên Nguyễn Quang Thắng, Thiền Phong Phạm Văn Tuấn và Chuyết Chuyết Trần Trọng Dương. Họ đều là cán bộ và cộng tác viên của Viện.

Triển lãm sẽ chú trọng khai thác di sản văn chương truyền thống cũng như hiện đại Việt về chủ đề mùa xuân. Trong đó, các tác phẩm thơ Nôm sẽ được thể hiện qua năm thể chữ (Triện, Lệ, Thảo, Hành, Khải).

Đặc biệt hơn cả, triển lãm cũng trưng bày một số tác phẩm chữ Nôm Triện - thể chữ chưa từng xuất hiện trong lịch sử thư pháp truyền thống nước nhà. Bên cạnh đó là một số bức theo kiểu chữ sắc phong thời Mạc - Lê Trung Hưng. Đây là loại chữ thuộc thể Khải thư mà Phạm Đình Hổ trong Vũ trung tùy bút coi là chữ riêng biệt của người Nam (Nam nhân thư), khác hẳn với Khải thư truyền thống của Trung Hoa.

Hệ thống tác phẩm triển lãm được thể hiện trên ba chất liệu. Nếu như 40 tác phẩm trục biểu được viết dưới hình thức thư pháp truyền thống thì trên kính là những tác phẩm thư pháp mang tính tiền vệ, hiệu quả thị giác được cảm nhận từ hai chiều. Một bức đại tự thư với chữ “Long” được thể hiện trên một bức lụa trắng dài 5m.