Trò chuyện về Ca trù

09:48, 16/01/2009

 - Với mục đích đưa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng, một nhóm các bạn trẻ trong tổ chức GreenZoom đã tổ chức miễn phí những buổi thảo luận về nghệ thuật với chủ đề “Ca trù ngày xuân” vào tối nay 17/01 tại 14 Cát Linh – Hà Nội.

“Ca trù ngày xuân” là hoạt động được tổ chức miễn phí cho công chúng, tiếp nối loạt chương trình mang tên Trò chuyện nghệ thuật. Thời gian gần đây, việc khôi phục các loại hình nghệ thuật truyền thống nhận được nhiều sự quan tâm của các cơ quan quản lý văn hóa cũng như các tổ chức phi chính phủ. Nhiều dự án như đưa nghệ thuật Tuồng vào trường học, triển khai khôi phục lại nghệ thuật ca trù và các loại hình nghệ thuật truyền thống cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên, về phía công chúng thưởng thức lại ít có dịp được hiểu sâu về những loại hình này. Chính vì thế, những cuộc trò chuyện về nghệ thuật truyền thống cũng là cách tiếp cận mới góp phần khôi phục lại vẻ đẹp của những môn nghệ thuật truyền thống: Đó là nâng cao “trình độ” thưởng thức của công chúng bên cạnh việc gây dựng từ phía các nghệ sĩ, là một cách làm hay và đáng cổ vũ. 

 

Đây là một chuỗi các buổi nói chuyện về nghệ thuật dự kiến được tổ chức hàng tháng với mục đích mang lại những trải nghiệm nghệ thuật mới cho các bạn trẻ, góp phần bảo tồn và thúc đẩy sự đa dạng và hiểu biết về văn hoá, đẩy mạnh tính chất kết nối và chia sẻ trong cộng đồng. Chương trình được thiết kế mở, như những cuộc trò chuyện thân thiện, trong đó nhấn mạnh tới các yếu tố giao lưu, chia sẻ và trải nghiệm cho các thành viên tham gia với tinh thần Chia sẻ và sáng tạo.

 

Trong những năm qua, nghệ thuật ca trù đã trải qua nhiều thăng trầm và đang trên đường tìm lại chỗ đứng trong đời sống văn hoá nghệ thuật phong phú thời hiện đại. Trò chuyện nghệ thuật “Ca trù ngày xuân” không nằm ngoài  mong muốn để các bạn trẻ có điều kiện đến với ca trù, để hiểu rồi từ đó yêu và giữ gìn di sản này. 

 

Với hai phần Chia Sẻ và Sáng Tạo, buổi nói chuyện mong muốn tạo cơ hội cho người tham gia tìm hiểu, trao đổi về ca trù, các nhạc cụ sử dụng trong buổi hát cũng như thưởng thức một số điệu ca trù tiêu biểu như Hát nói, Gửi thư, Tỳ Bà…. Chương trình có sự tham gia của các nghệ nhân đến từ CLB Ca trù Bích Câu - Hà Nội.