Beethoven mở đầu mùa diễn âm nhạc đỉnh cao

15:00, 10/02/2009

Trong hai ngày tới, 11 và 12/2/2009, chương trình hòa nhạc Beethoven diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội sẽ mở đầu một mùa diễn mới với những món ăn tinh thần đỉnh cao cho người yêu nhạc.

Đêm 11 và 12/2/2009, dàn nhạc sẽ giới thiệu các tác phẩm: Bản giao hưởng số 1, Overture Prometheus và bản Concerto cho piano số 1 cung Đô trưởng với sự trở lại của nữ nghệ sĩ piano nổi tiếng Nhật Bản: Mukaiyama Tomoko.

Đây là chương trình mở đầu cho dự án âm nhạc trình diễn các tác phẩm của nhà soạn nhạc thiên tài Ludwig Van Beethoven.

Trong ba năm liền, dàn nhạc sẽ biểu diễn 9 bản giao hưởng, 9 kiệt tác của nhà soạn nhạc vĩ đại L.V.Beethoven cùng với các bản Concerto và Overture nổi tiếng khác của ông dưới sự dàn dựng và chỉ huy của nhạc trưởng người Nhật Bản: Tetsuji Honna.

Nếu Haydn được mệnh danh là cha đẻ của thể loại giao hưởng, thì Beethoven được tôn vinh là người đã đưa nghệ thuật giao hưởng lên đến đỉnh cao của sự hoàn mỹ với triết lý sâu sắc và sức biểu cảm âm nhạc vượt trên mọi giới hạn ngôn ngữ.

Các chương trình khác tiếp theo trong tháng 8 và tháng 11 sẽ là bản giao hưởng số 2 và bản số 3 cùng với 2 concerto cho piano với sự trình diễn của hai nghệ sĩ: Nguyễn Bích Trà và Lưu Hồng Quang.

Cùng lúc với loạt chương trình âm nhạc Beethoven, Dàn nhạc sẽ tiếp tục công diễn các tác phẩm trong số 10 bản giao hưởng nổi tiếng nhất của G. Mahler. Dự án này đã bắt đầu từ năm 2007 và sẽ kéo dài tới 2011.

Tháng 7 và tháng 9 tới, công chúng yêu nhạc Việt Nam sẽ được thưởng thức hai bản giao hưởng số 2 và số 7 của Mahler cùng với sự trở lại của hai nữ ca sĩ quốc tế danh tiếng: Koshigoe Mami (Nhật Bản) và Anna Einarsson (Thụy Điển).

Rất có thể vào năm 2010, hướng về Đại Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, sẽ có một chương trình biểu diễn lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam với sự tham gia của hơn 1000 nghệ sĩ, giới thiệu bản giao hưởng số 8 của G.Mahler.

Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam cũng đã hoàn thiện và công bố lịch diễn của cả năm với rất nhiều các hoạt động biểu diễn đặc biệt: các câu chuyện bằng âm nhạc dành cho khán giả nhỏ tuổi với sự liên hệ ngộ nghĩnh giữa các loài vật với các nhạc cụ trong dàn nhạc giao hưởng qua lời dẫn chuyện của tiến sĩ Vũ Tự Lân, các chương trình hòa nhạc xuyên Việt đưa âm nhạc chính thống đến với nhiều công chúng Việt Nam hơn… 2009 hứa hẹn một mùa âm nhạc tưng bừng và đặc sắc.