Đại Từ: Đào được vật thể lạ hình bình đựng vôi

10:18, 08/02/2009

Trong khi đào đất đắp bờ để chuẩn bị cho vụ cấy, ngày 5/02/2009, anh Nguyễn Văn Hoàng ở xã Văn Yên,Đại Từ  đã đào được một vật lạ tại cánh đồng Dộc Ngô thuộc xóm Đình xã Văn Yên. Theo quan sát bằng mắt thường thì vật này được làm bằng sứ (chưa rõ niên đại).

Vật thể có hình chiếc bình đựng vôi hoặc chiếc chuông ngựa của các cụ thời xưa, vật có chiều cao 8cm; đường kính đáy hình tròn dài 4,5 cm; đường tròn thân dài 17cm; quai xách dày có chiều dài 6cm; bình nặng 200g; Bình kín không có miệng. Toàn bộ thân bình được phủ lớp men màu xanh cánh cam nhạt, loại men rạn bóng. Chúng tôi đã hỏi các cụ cao tuổi trong vùng thì các cụ đều trả lời là chưa được nhìn thấy vật lạ này bao giờ.

 

Được biết ở vùng quê này, thanh niên làng đã mua sắm hơn 20 máy dò mìn và đã dò được nhiều trống đồng, nồi đồng, nghê đồng và nhiều tiền đồng khác. Tuy nhiên việc quản lý các hiện vật trên còn gặp nhiều khó khăn, những người tìm được đồ cổ đều bán cho tư thương với giá rất rẻ. Rất mong các ngành chức năng quan tâm, giúp địa phương quản lý các vật cổ, đồ cổ thì chắc chắn vùng quê này có nhiều ý nghĩa cao về khảo cổ học.