Tine Thing Helseth chinh phục khán giả Hà Nội

15:02, 28/02/2009

Toàn bộ khán giả tại Nhà hát lớn Hà Nội trong đêm hòa nhạc 28/2 đã bị chinh phục bởi tiếng kèn đẹp hoàn hảo của nữ nghệ sỹ kèn Trumpet người Na-uy Tine Thing Helseth, được đánh giá là một tài năng Trumpet quốc tế đặc biệt đầy triển vọng.

Nữ nghệ sĩ trẻ trình tấu bản Công-xéc-tô cho kèn Trumpet cung Mi giáng trưởng của nhà soạn nhạc lỗi lạc người Áo Joseph Haydn.

Khán phòng lặng đi khi Tine Thing Helseth độc tấu ngẫu hứng trong phần Cadenza của Chương 1, các kỹ thuật trill, tremolo, các bước nhảy âm quãng xa mang phong cách phức điệu được thể hiện vô cùng điêu luyện. Đó là những kỹ thuật thách thức các nghệ sỹ Trumpet bởi đây là một trong những nhạc cụ khó thể hiện nhất của dàn nhạc giao hưởng. Chương 2 chậm rãi, trữ tình, tiếng kèn mượt mà hòa với âm hưởng dàn nhạc tạo lên một bản tình ca say đắm. Chương 3 cũng là chương kết, âm nhạc vang lên vui tươi hân hoan, tiếng kèn linh hoạt và đặc biệt ấn tượng bởi sự chủ động tạo ra tương phản từ việc xử lý âm lượng tinh tế trong từng câu nhạc. Tine Thing Helseth dường như hoàn toàn chủ động dẫn dắt tiếng kèn theo dòng cảm xúc của mình, không có một trở ngại nào.

Tác phẩm kết thúc trong tiếng vỗ tay không dứt của cả khán phòng. Nữ nghệ sĩ trẻ đã nhận được lòng yêu mến và khâm phục không chỉ từ khán giả yêu nhạc mà còn các đồng nghiệp Việt Nam.

Trước khi sang Việt Nam Tine Thing Helseth đã có cuộc biểu diễn thành công tại Tokyo Nhật Bản, sau chương trình này cô tiếp tục biểu diễn tại một số nước Châu Âu như: Anh, Thụy Điển … và cả ở Mỹ.

Chỉ huy đêm nhạc là nhạc trưởng danh tiếng người Pháp Pierre-Andre Valade, ông được biết đến với những thành công trong việc dàn dựng và biểu diễn các tác phẩm âm nhạc thế kỷ 20, 21. Đây là lần thứ tư Pierre-Andre Valade đến và làm việc với Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam. Rất vui sau thành công của đêm diễn, ông cho biết: “Âm thanh tuyệt vời, dàn nhạc chơi rất cảm xúc và tiếng kèn của Tine Thing Helseth thì quá hoàn hảo”.

“Tôi rất hy vọng và rất sung sướng tin rằng một ngày nào đó được đưa Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam đi biểu diễn tại các quốc gia khác trên thế giới”.

Ngoài Công-xéc-tô cho kèn Trumpet của Joseph Haydn, dàn nhạc còn trình diễn một tác phẩm của Johannes Brahms: Biến tấu trên chủ đề âm nhạc của Joseph Haydn và Bản giao hưởng số 2 của Robert Schumann. Hòa nhạc sẽ tiếp tục vào tối nay - 1/3/2009, tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Joseph Haydn được mệnh danh là “cha đẻ” của thể loại âm nhạc giao hưởng. Đây là một trong số những tác phẩm đầu tiên khai thác lợi thế của cây kèn Trumpet có phím bấm như ngày nay.

Tine Thing Helseth mới bước sang tuổi 21 nhưng con đường sự nghiệp đầy triển vọng đang rộng mở trước nghệ sĩ trẻ tài năng này. Học kèn Trumpet từ năm 7 tuổi, tháng 5/2006 cô đoạt giải nhì cuộc thi dành cho các nghệ sĩ trẻ tại Viên, kinh đô của âm nhạc thế giới. Năm 2008, cô đoạt giải “newcomer”, giải thưởng âm nhạc Grammy của Na-uy. Tine Thing Helseth cũng là nghệ sĩ nhạc cổ điển đầu tiên được đề cử giải thưởng Nobel của năm. Ngoài ra cô còn đoạt nhiều giải thưởng âm nhạc quốc gia và quốc tế khác.