Tưng bừng lễ hội đường phố đêm Nguyên tiêu

09:11, 09/02/2009

Hàng nghìn người dân khu vực Quận 5, TP.HCM đã đổ ra đường để chào đón đoàn diễu hành nghệ thuật đường phố nhân tết Nguyên tiêu tối 9/2.

Đoàn diễu hành chia ba nhóm cùng xuất phát tại Trung tâm văn hóa Quận 5, đi theo các lộ trình khác nhau như Châu Văn Liêm - Hải Thượng Lãn Ông, Ngô Quyền - Mạc Thiên Tích, Lão Tử - Lương Nhữ Học... để dân các khu vực đều được thưởng thức những màn trình diễn nghệ thuật sống động.

Khoảng 400 diễn viên đã tham gia hóa trang thể hiện phong tục tập quán của các nhóm ngôn ngữ người Hoa. Nhóm ngôn ngữ Phúc Kiến có các đội múa hẩu, cà kheo, rồng. Đoàn lân sư rồng Tinh Anh đồng diễn lân Chung sức chung lòng. 8 sư đoàn Sư tử Đông Phương múa sư tử Niềm vui sum họp. Ngoài ra còn có các đội múa ương ca, múa tì-hưu, kỳ lân, hóa trang bát tiên...

Vào những ngày đầu xuân, trong dân gian, đặc biệt là cộng đồng người Hoa có tục mừng tiết trăng tròn đầu tiên - tiết Nguyên tiêu hay tiết Thượng nguyên. Đây là dịp để các loại hình nghệ thuật truyền thống được trình diễn, người dân cùng tham gia các trò chơi dân gian... cầu mong mưa thuận gió hòa, cuộc sống ấm no.

Ông Nguyễn Hữu Sơn, Trưởng ban tổ chức lễ hội Nguyên tiêu 2009 cho biết hội Nguyên tiêu đã được duy trì tổ chức liên tục trong nhiều năm qua, nhằm phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của đồng bào Hoa và Kinh ở khu vực Quận 5 nói riêng và TP.HCM nói chung.

Lễ hội Nguyên tiêu kéo dài bốn ngày, được tổ chức nối tiếp hội đèn hoa trong những ngày Tết, tạo thành một chuỗi ngày hội thu hút hơn 8 vạn lượt khách đến vui chơi, thưởng ngoạn.