Xóm 8 xây dựng đời sống văn hóa

09:25, 01/02/2009

Chúng tôi về tác nghiệp tại xóm 8, xã Phú Xuyên (Đại Từ), tình cờ được mời dự một đám cưới theo nếp sống mới ở nơi đây. Đám cưới được tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm không mời thuốc lá, nhưng không làm giảm bớt bầu không khí vui tươi, phấn khởi của quan viên hai họ. Ông Ngô Văn Sơn, Bí thư Chi bộ xóm cho biết: Từ nhiều năm nay, những đám cưới như vậy đã trở thành nét đẹp văn hoá không chỉ của xóm 8 mà còn nhiều các xóm khác trong xã, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Người dân nơi đây không chỉ tiết kiệm trong việc cưới mà trong đám ma cũng đã giảm bớt thủ tục rườm rà, lạc hậu, không ăn uống linh đình như trước, người chết không để trong nhà quá 45 tiếng. Trong xóm không may có ai qua đời, sẽ có Ban tang lễ đứng ra lo liệu chu toàn. Ban tang lễ do đồng chí Bí thư Chi bộ làm trưởng Ban, đồng chí Trưởng xóm làm Phó Ban, trưởng các tổ chức đoàn thể làm uỷ viên…

 

Ngày đầu xóm 8 đăng ký xây dựng xóm thành “cụm dân cư tiên tiến”, nhiều người cho rằng sẽ khó lòng đạt được, bởi  xóm có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (dân tộc Hoa, dân tộc Nùng, Sán Chí, dân tộc Thái…). Đời sống của đồng bào còn gặp rất nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trình độ dân trí không đồng đều, dân cư lại sống thưa thớt, không tập trung. Thế nhưng, nhờ có sự nhiệt tình, năng động của những cán bộ, đảng viên nơi đây, mọi khó khăn đã từng bước được khắc phục, 100% số hộ trong xóm đăng ký xây dựng gia đình văn hoá.

 

Chi bộ xóm 8 có 14 đảng viên, đây là lực lượng tiên phong, nòng cốt trong việc gây dựng phong trào. Mỗi đảng viên được phân công đúng người đúng việc để phát huy tốt khẳ năng, vận động nhân dân sống đoàn kết, đùm bọc thương yêu, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, năng động trong phát triển kinh tế gia đình, như tích cực đưa tiến bộ KHKT vào sản xuất, thâm canh lúa, chè, phát triển đàn gia súc, gia cầm, chăn nuôi lợn tăng thêm thu nhập; thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban văn hoá xã, thông qua hệ thống cụm loa truyền thanh, xóm thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, chính sách mới của Đảng, Nhà nước; thông tin, thông báo các kế hoạch sản xuất, phòng trừ sâu bệnh, dịch bệnh, lịch trình gieo cấy các vụ lúa trong năm tới nhân dân kịp thời. Nhờ sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xóm, xóm 8 đã thực hiện tốt các tiêu chuẩn của khu dân cư tiên tiến với tám không: Không còn hộ đói, giảm được hộ nghèo; không có trẻ em thất học, mù chữ, suy dinh dưỡng; không có người sinh con thứ 3; không có người mê tín dị đoan; không có người mắc tệ nạn xã hội; không có người vi phạm pháp luật; không có trường hợp cưới tảo hôn; không có đường lầy lội… Các cháu sơ sinh và bà mẹ mang thai đều được vận động đi tiêm phòng vacxin đầy đủ. Các tổ chức đoàn thể trong xóm đều hoạt động khá trở lên. Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh nhiều năm liền…

 

Xây dựng xóm tiến tiến, văn hoá đã khó; giữ được danh hiệu đó lâu bền càng khó hơn. Nhưng trước những gì chúng tôi đã được thấy và được nghe, chúng tôi tin xóm 8 sẽ luôn vượt qua được những khó khăn, để đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa.