Tìm thấy cuốn thần tích về hai vị tướng Cao Sơn, Quý Minh thời Hùng Vương ở huyện Đại Từ

15:45, 31/03/2009

Quá trình tiến hành điều tra văn hoá phi vật thể tại xã Khôi Kỳ, huyện Đại Từ, chúng tôi đã tìm thấy cuốn Thần tích ghi chép về sự tích 2 vị tướng Cao Sơn và Quý Minh là thuộc tướng đã có công giúp vua Hùng Vương dẹp giặc ở thời vua Hùng Duệ Vương thứ 17.

Cuốn Thần tích có kích thước 12 x 20cm, bìa đóng bằng giấy xi măng, trong có 19 tờ giấy dó cổ gấp, tương đương 38 trang chữ Hán Nôm. Không kể 2 trang đầu được ghi thêm, trong mỗi trang nguyên bản có 6 dòng chữ, mỗi dòng có 12 chữ. Chúng tôi đã phiên âm, tạm dịch nghĩa nội dung bản Thần tích cho biết: Thần Cao Sơn và Quý Minh là vị tướng có tài thao lược, văn võ song toàn do có công giúp vua Hùng Duệ Vương cùng với Tản Viên Sơn Thánh có công dẹp giặc Thục nên đã được Vua Hùng tặng thưởng công lớn.  Sau khi các vị này qua đời, nhà vua ra lệnh cho nhiều nơi trong nước trong đó có xã Khôi Kỳ (Đại Từ) ngài đóng quân và đi qua đều được lập đền thờ.

 

Qua bản Thần tích này cho thấy ngoài chép sự tích các vị thần sách còn chép các sắc phong của các triều đại phong tặng cho các vị tướng Cao Sơn và Quý Minh. Bản Thần tích được Hàn lâm viện Đại học sỹ Nguyễn Bính biên soạn vào ngày lành tháng Giêng năm Hồng Phúc nguyên niên (1572) được chép lại vào ngày lành tháng 8 năm Vĩnh Hựu thứ 6 (1740) và cuốn này được sao lại vào ngày 11 tháng 8 năm Duy Tân thứ 3 (1910). Cuốn Thần tích có giá trị lịch sử và văn hoá, là tài liệu văn bản tìm hiểu về phong tục tín ngưỡng của nhân dân địa phương cần được nghiên cứu và bảo tồn.