Tưng bừng ngày Hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Võ Nhai

18:20, 21/03/2009

Chúng tôi hòa vào dòng người đổ về sân vận động huyện Võ Nhai tham dự ngày Hội Văn hóa-Thể thao. Đây không phải lần đầu tiên chúng tôi tham dự lễ hội này, nhưng đến với huyện miền núi Võ Nhai trong lòng mỗi chúng tôi vẫn rộn lên những cảm xúc khác lạ, mới mẻ.

Dòng người xem Hội mỗi lúc một đông, đứng từ trên cao nhìn xuống, chúng tôi có cảm giác như một rừng hoa đang di chuyển bởi những trang phục dân tộc đủ màu sắc rực rỡ mà những nam thanh, nữ tú người dân tộc Mông, Tày, Nùng, Dao… mang trên mình. Bốn bề núi non sừng sững, uy nghi trên nền trời xanh thẳm, tiếng trống khai hội vang lên rộn rã đập vào vách núi tạo thành những tiếng ngân dài thật thú vị và riêng biệt.

So với lần tổ chức đầu tiên vào năm 2008, lần này Ngày hội Văn hóa - Thể thao của huyện được tổ chức với quy mô lớn hơn, mới mẻ và chất lượng hơn. Ông Bùi Công Thành, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai phấn khởi nói: Năm nay, chúng tôi tổ chức ngày hội trong điều kiện thời tiết rất thuận lợi, năm ngoái chỉ có 11/15 xã, thị trấn tham gia, nhưng năm nay 100% các xã, thị trấn đều tham gia ở tất cả các môn thi. Chúng tôi đã huy động được cả hệ thống chính trị - xã hội trên địa bàn cùng vào cuộc, tạo nên một sức mạnh tập thể, đoàn kết cao, quyết định sự thành công của ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc; góp phần tạo sự phấn khởi trong Đảng bộ và toàn thể nhân dân các dân tộc trong huyện, hăng hái thi đua hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra. Ông Trần Đức Tịch, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Võ Nhai cho biết: Nét mới năm nay là huyện đã tổ chức được Giải bóng truyền ở 3 khối: Cơ quan, xã và khối các trường học; tổ chức thi ẩm thực (đồ xôi ngũ sắc); các trò chơi tại ngày hội cũng phong phú, đa dạng hơn, mang đậm bản sắc các dân tộc huyện Võ Nhai như: tung còn, bắn nỏ, bịt mắt bắt dê, đu quay, chọi gà, kéo co, chạy cà kheo… Các tiết mục văn nghệ biểu diễn tại ngày hội cũng được các đội dàn dựng công phu, với nhiều tiết mục đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc. Các đội thi đấu sổi nổi, nhiệt tình, hết mình; các tổ trọng tài làm việc khách quan, trung thực. Ngày hội đã thu hút hàng nghìn người tham dự và đã để lại nhiều ấn tượng tốt. Giải Nhất thi cắm trại đã thuộc về khối kinh tế; Trường phổ thông dân tộc nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm đã đoạt giải Nhất Văn Nghệ; Công an huyện, xã Cúc Đường và Trường THPT Trần Phú đoạt giải Nhất thi bóng chuyền…

Tiếng hò reo vang dội cuốn chúng tôi đến với các trò chơi, ở trò bịt mắt bắt dê, ba chàng trai khỏe mạnh, mắt bị bịt kín bằng dải lụa hồng, tay quờ quạng, mò mẫm đuổi theo một chú dê béo núc, có lúc lại vồ nhầm vào người nhau, hoặc va vào nhau ngã kềnh càng khiến người xem thích thú, cười sảng khoái. Trò chơi tung còn cũng thật thú vị, những quả còn được làm rất khéo léo với nhiều màu sắc sặc sỡ được tung lên điểm hồng tâm treo cao vút đến vài chục mét so với mặt đất. Đội nào ném xuyên hồng tâm, đội đó sẽ giành chiến thắng. Xem ra thật khó khăn vậy mà cuối cùng hồng tâm cũng bị xuyên thủng bằng một quả còn đỏ, tiếng reo hò khiến cho không gian như rộng hơn.

Em có thích không? Tôi hỏi một cô bé trông rất dễ thương đứng gần đó.

Em vui lắm chị ạ. Đây là lần đầu tiên em tham gia ngày hội như thế này. Tên em là Tô Thu Thảo, dân tộc Tày, nhà ở xã Tiên Hội (Đại Từ), em đang học ở Trường phổ thông dân tộc nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tham gia ngày hội chúng em được thoải mái vui chơi, giao lưu, học hỏi, làm quen thêm được nhiều bạn mới, vơi bớt nỗi nhớ nhà.

Đến với ngày Hội có nhiều lứa tuổi, nhiều thành phần, song tất cả cùng có chung một tâm trạng hồ hởi, vui tươi, phấn khởi, niềm vui tiếp thêm cho họ sức mạnh để tham gia học tập, lao động tích cực, hiệu quả hơn, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.