Bữa cơm Điện Biên sau hơn nửa thế kỷ tại Hà Nội

09:11, 28/04/2009

Ít có dịp người xem, đặc biệt là thế hệ trẻ được thấy tận mắt thế nào là: canh chậu, gạo rang, thịt trâu kho riềng, cơm rá, canh trám xanh, cơm nếp trộn sắn, canh rau tàu bay, sắn nấu canh, thịt bò xào rau rớn...

26 món ăn khác nhau được phục dựng lại một cách khá chân thực trong 11 mâm cơm tại cuộc trưng bày hiện vật - hình ảnh "Bộ đội cao xạ Điện Biên" và "Bữa cơm chiến sĩ Điện Biên" tại Bảo tàng Phòng quân Không quân VN. Là một hoạt động chào mừng kỷ niệm 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2009) nhưng có thể nói đây là một cuộc triển lãm thú vị bởi cách trưng bày hiện vật sống động.

Không chỉ được thấy những món ăn từng rất quen thuộc với những chiến sĩ Điện Biên cách đây hơn nửa thế kỷ, người xem còn tận mắt nhìn những đồ dùng sinh hoạt của bộ đội cao xạ tại chiến trường Điện Biên Phủ. Từ bát gáo dừa, bát ống bương, bát sắt tráng men đến vật liệu làm bát, máng và một số cây như chuối cây, măng tre, rau tàu bay....đều được trưng bày một cách sinh động.

11 mâm cơm với gần 30 món ăn tiêu biểu được chế biến và trình bày hết sức đẹp mắt với cách sắp xếp khác nhau dù những vật dụng đựng thức ăn đơn giản chỉ là những chiếc bát làm từ gáo dừa hay một chiếc máng tre cũ. Chính vì thế, sự kiện này đã thu hút sự chú ý của cả công chúng lẫn các cựu chiến binh và những người đang ở trong quân đội. Cuộc trưng bày giống như một bài học lịch sử trực quan, tái hiện lại một thời đáng nhớ trong lịch sử đất nước, khơi gợi niềm tự hào dân tộc của mọi thế hệ người Việt Nam.
Nhận xét về cuộc trưng bày, ông Nguyễn Cần, cán bộ Đại đội của Tiểu đoàn 383 tham gia chiến dịch Điện Biên năm xưa, nay đã 82 tuổi nhận xét: "Cách đây khoảng 1 tháng các đồng chí ở Bảo tàng đã tổ chức một cuộc họp lấy ý kiến của chúng tôi, gồm các chiến sĩ Điện Biên cũng như các anh nuôi thời đó xem sẽ phục dựng những món ăn nào. Do vậy những món ăn được chuẩn bị trong cuộc trưng bày đều sát với thời kỳ đó. Tuy nhiên trong khuôn khổ cuộc trưng bày có những điểm chưa thể hiện hết được như thiếu bánh củ chuối, bánh tét, quả vả..."

Không chỉ có những chiến sĩ Điện Biên năm xưa, cuộc trưng bày còn thu hút rất nhiều chiến sĩ trẻ. Nguyễn Trung Lâm (20 tuổi, Quân chủng Phòng quân Không quân) chia sẻ: "Bữa cơm thật đơn sơ, được các bác các anh làm từ những nguyên liệu và vật dụng đơn giản nhưng trông rất ngon và đẹp. Thế hệ chúng tôi cảm thấy rất thán phục". Đây có thể coi là cuộc gặp gỡ giữa nhiều thế hệ mà điểm kết nối chung chính là chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

Cuộc trưng bày hiện vật - hình ảnh "Bộ đội cao xạ Điện Biên" và phục dựng "Bữa cơm chiến sĩ Điện Biên" tại Bảo tàng Phòng quân Không quân VN diễn ra từ 28/4-20/5.