Công bố Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam và khai mạc mùa du lịch Thái Nguyên

10:39, 17/04/2009

Tối 17/4, tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam và khai mạc mùa du lịch Thái Nguyên 2009.

Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tnh ủy; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo Quyết định số 1668/QĐ-TTg ngày 17-11-2008, Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam. Ngày lễ được tổ chức nhằm mục đích tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam; giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc và ý thức trách nhiệm, niềm tự hào về việc giữ gìn, phát huy giá trị truyền thống văn hóa dân tộc đồng thời củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong nhân dân. Trong Quyết định này, Chính phủ yêu cầu việc tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam hằng năm phải phong phú, giàu bản sắc văn hóa các dân tộc nhưng không được phô trương lãng phí. Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương ưu tiên tổ chức các hoạt động thiết thực dành cho đồng bào các dân tộc thiểu số và các hoạt động phải xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân đồng thời phải tôn trọng phong tục, tập quán của các dân tộc. Thái Nguyên là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức công bố Quyết định này.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Lệ Thu, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã công bố khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2009. Trong năm 2009, nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch sẽ được ngành triển khai để thu hút du khách đến với Thái Nguyên.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ hội văn hóa trà Thái Nguyên, với các hoạt động giới thiệu văn hóa trà Thái Nguyên; giới thiệu các loại chè ngon và cách pha trà, thưởng trà đan xen các làn điệu hát then, chầu văn… Lễ hội đã thể hiện một không gian văn hóa ấn tượng, đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc Thái Nguyên.