Cúp Vàng cho Việt Nam tại Liên hoan Nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng

16:19, 23/04/2009

Việt Nam là 1 trong 6 nước dành được cúp Vàng toàn đoàn cho chương trình nghệ thuật ấn tượng nhất Liên hoan tại Liên hoan Nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng.

Từ ngày 10 đến 18/4/2009, Liên hoan Nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng lần thứ 26 do CHDCND Triều Tiên tổ chức đã diễn ra tưng bừng tại Thủ đô Bình Nhưỡng với sự tham gia của 650 nghệ sỹ quốc tế trong 52 đoàn nghệ thuật đến từ 24 quốc gia (trong đó có những nước như Trung Quốc, Nga… cử tới 3 đoàn nghệ thuật cùng hàng trăm nghệ sỹ đến dự).

Đây là lần đầu tiên, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã cử đoàn nghệ thuật Ca múa nhạc Nhà hát Tuổi trẻ phối hợp với Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam xây dựng một chương trình biểu diễn phong phú mang đậm bản sắc dân tộc mà vẫn hiện đại.

Nhiều tiết muc biểu diễn độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam đã được giới thiệu với các nước bạn như đàn Bầu, đàn T’rưng, đàn Nhị… đơn ca, tốp ca và múa gồm 22 nghệ sỹ diễn viên : NSƯT Trọng Thuỷ, NSƯT Cồ Huy Hùng, giọng hát Opera vàng ASEAN Bích Thuỷ, ca sĩ Phương Nga, Ánh Tuyết, Hoài Phương, Hải Yến…

Chương trình biểu diễn của Nhà hát Tuổi trẻ đã gây ấn tượng đầy thiện cảm đối với công chúng Thủ đô Bình Nhưỡng trong 4 buổi biểu diễn chung với các đoàn: Mông Cổ, Môn-đa-vi, Indonesia… và 1 buổi biểu diễn độc lập, nhiều tiết mục luôn nhận được những tràng pháo tay thán phục của khán giả.

Đài truyền hình Quốc gia Triều Tiên KCNA đã quay và phát sóng tới 3 lần chương trình của đoàn Việt Nam. Đặc biệt, ca sĩ NSƯT Trọng Thuỷ với các bài hát ca ngợi về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lãnh tụ Kim-Châng-In, nghệ sỹ độc tấu đàn bầu Bùi Lệ Chi, giọng ca mang chất dân gian hiện đại của ca sĩ Ánh Tuyết…là những tiết mục được Ban tổ chức đánh giá cao tại Liên hoan lần này.

Với kết quả đoàn Việt Nam là 1 trong 6 nước giành được cúp Vàng toàn đoàn cho chương trình nghệ thuật ấn tượng nhất Liên hoan và giành nhiều huy chương cá nhân nhất: một giải cúp Vàng cho tiết mục độc tấu đàn bầu của NS Lệ Chi, hai cúp Bạc cho giọng ca của NSƯT Trọng Thủy và Ánh Tuyết, một cúp Bạc cho tiết mục múa “Hoa mai vàng”.

Chuyến lưu diễn của Nhà hát Tuổi trẻ đã thực sự góp phần quảng bá hình ảnh của đất nước đối với nghệ sỹ các nước tham gia trong Liên hoan quốc tế nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng tháng Tư lần thứ 26 cũng như góp phần phát triển quan hệ hữu nghị giao lưu văn hoá giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Triều Tiên.

Ngoài 4 đêm biểu diễn chính thức, các nghệ sỹ Nhà hát Tuổi trẻ còn có 2 đêm biểu diễn giao lưu phục vụ cho Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh – Trung Quốc ngày 8/4/2009 và Đại sứ quán Việt Nam tại Bình Nhưỡng ngày 15/4/2009 mang đến nhiều tình cảm quê hương ấm áp cho mọi người.