Đêm tưởng nhớ Trịnh Công Sơn: Khán giả nối vòng tay lớn

16:34, 01/04/2009

Không ngôi sao, không hoành tráng nhưng đêm nhạc tưởng nhớ Trịnh Công Sơn tối qua tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) do Trung tâm Văn hóa ATB đã "nối được vòng tay lớn" của những người yêu mến nhạc Trịnh.

Trên 2.000 ghế tại Nhà hát Hòa Bình hầu như kín chỗ. Khán giả của nhạc Trịnh rất đa dạng, từ cô sinh viên năm nhất đến những người ngoài 70. Họ đến từ rất sớm. Nhiều người đi theo nhóm, có những gia đình đi gần hết vì “cả nhà ai cũng mê nhạc Trịnh”.

Ông Sáu Hà, ngụ tại đường Hai Bà Trưng, quận 3 cho biết con gái ông đã mua cặp vé tặng bố mẹ nhân đêm nhạc Trịnh Công Sơn. Ông bà yêu quý âm nhạc và cả con người nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nên luôn tìm đến những nơi có biểu diễn ca khúc Trịnh.

Bên cạnh đó, lại có khá nhiều khán giả cố tình đi một mình. Chị Ngọc, ngụ tại Lý Thường Kiệt, quận 11 cho biết nếu các chương trình khác đi một mình không vui thì đêm nhạc Trịnh chị rất muốn đi một mình để được tự do thưởng thức, hoàn toàn chìm đắm trong những bài hát mình yêu mến.

Sự quan tâm của khán giả đã được đền đáp xứng đáng. Đêm nhạc không có nhiều “ngôi sao”, chỉ có hai “ngôi sao” là bà chủ phòng trà Ánh Tuyết và khách mời là ca sĩ Đức Tuấn, một số khách mời khác cùng các ca sĩ của Trung tâm ATB nhưng không khí ấm cúng trong đêm tưởng niệm đã làm hài lòng khán giả.

Mở đầu bằng ca khúc Người về bỗng nhớ, ca sĩ Ánh Tuyết cùng dàn hợp xướng ATB dần đưa khán giả vào thế giới của nhạc Trịnh. Giọng hát Xuân Phú ấm áp với Chiều một mình qua phố, Mỹ Dung với Thương một người và Nguyễn Thế Vinh độc tấu bài Diễm xưa làm không gian như đọng lại, những giai điệu cứ miên man đi vào lòng người.

Đang thả hồn theo ca khúc Lặng lẽ nơi này, khán giả xúc động trước một Ánh Tuyết thẫn thờ nhìn lên bức di ảnh có người nhạc sĩ tài hoa đang ôm đàn: “Có một ngày như thế, anh đi đâu về đâu…”. 8 năm đã trôi qua nhưng hình ảnh Trịnh Công Sơn vẫn như lẩn khuất đâu đây trong cõi tạm.

Đêm nhạc thật sự nóng lên khi Tiếng hát dã tràng (còn gọi là Dã tràng ca) được Ánh Tuyết và dàn hợp xướng của ATB biểu diễn. Đây là điểm nhấn của đêm nhạc khi tác phẩm này lần đầu tiên được mang ra sân khấu lớn biểu diễn trước hàng ngàn khán giả.

Dã tràng ca gồm hai phần với 13 đoản khúc. Phần đầu nói về thân phận của con dã tràng, phần hai là tâm tư của chàng trai hai mươi tuổi Trịnh Công Sơn. Những u uất, bế tắc khi vào đời trắc trở được Trịnh Công Sơn giãi bày. Hoàn cảnh đất nước, hoàn cảnh gia đình và tình yêu không toại nguyện làm ông bi quan nhưng không chán nản. Trong nỗi buồn vì mất phương hướng, ông vẫn vùng dậy và tìm cho mình lối đi tốt đẹp trong tương lai.

Sau Dã tràng ca, Trịnh Công Sơn đã vượt lên trên mọi đau buồn của cuộc sống, ông bình thản trong tất cả mọi chuyện xảy ra trong đời. Những sáng tác của ông sau này nhẹ nhàng, trầm lắng như chính con người ông.

Đêm nhạc khép lại khi hầu như tất cả khán giả đã cùng hát với ATB bài Nối vòng tay lớn.