Giữ yên giấc ngủ của Người - Một cuốn sách nhiều tư liệu quý

08:21, 22/04/2009

Đã gần 40 năm trôi qua kể từ ngày Bác Hồ kính yêu của chúng ta từ trần. Ngày ngày từng dòng người khắp mọi miền Tổ quốc vẫn chảy về Lăng Hồ Chủ tịch tại Thủ đô Hà Nội để thoả lòng mong muốn được ngắm nhìn khuôn mặt hồng hào, thanh thản của Người.  

Thế nhưng, những việc chuẩn bị giữ gìn thi hài và xây dựng nơi yên nghỉ của Bác… không phải ai cũng biết tường tận. Cuốn sách "Giữ yên giấc ngủ của Người" do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân ấn hành đã cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin quý, xúc động về vị Cha già kính yêu của dân tộc và tình cảm của nhân dân Việt Nam cũng như nhân dân thế giới đối với Bác thể hiện qua việc giữ gìn thi hài của Người cho nhiều thế hệ sau được biết gương mặt Bác.

 

Tháng 6/1967, sau lễ mừng thọ lần thứ 77 của Bác, Bộ Chính trị triệu tập cuộc họp bất thường bàn về việc bảo vệ sức khoẻ của Bác và giữ gìn thi hài của Người lâu dài sau khi Người qua đời. Là người giản dị, Bác Hồ của chúng ta luôn sống và kêu gọi toàn Đảng, toàn dân thực hành tiết kiệm. Bác chỉ có một nguyện vọng sau khi qua đời được hỏa táng thi hài, chứa vào 3 bình đặt ở 3 quả đồi thấp để nhân dân cả nước đến với Bác thuận tiện. Bởi thế, quyết định của Bộ Chính trị về giữ gìn lâu dài thi hài Bác là hoàn toàn trái với ý Bác nên phải thực hiện hết sức bí mật và khẩn trương. Trong hoàn cảnh đất nước còn chiến tranh, trình độ y học trong nước còn hạn chế, chúng ta đã được nước bạn Liên Xô giúp đỡ tận tình, kết hợp với sự thông minh, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm chúng ta đã giữ gìn thành công thi hài Bác đến tận hôm nay.

 

Cuốn sách đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin chi tiết từ khâu chuẩn bị hòm kính, xây dựng nhà để bảo quản thi hài đến những bí danh như 75A, K82, K2… là những nơi đặt thi hài Bác trước khi xây xong Lăng.

 

Năm 1975, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh hoàn thành, Bác được đưa về giữa lòng Thủ đô và yên nghỉ từ đó. Nhưng từ 5 năm trước đó, thể theo nguyện vọng của nước ta, Chính phủ Liên Xô đã cử một đoàn chuyên gia sang Việt Nam bàn về thiết kế Lăng. Bộ Kiến trúc Việt nam có trách nhiệm hoàn chỉnh thiết kế. Thế nhưng, thể theo nguyện vọng của nhân dân, Bộ Chính trị TW Đảng quyết định lùi việc duyệt bản thiết kế sơ bộ để tổ chức cuộc sáng tác các mẫu thiết kế và trưng bày các mẫu sáng tác lấy ý kiến của nhân dân. Chỉ tính từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 8/1970 Ban tổ chức đã nhận được 200 phương án thiết kế của 16 đơn vị, ngành và cá nhân. Ban tổ chức đã lập và sơ tuyển được 24 phương án có nhiều ưu điểm nhất để lấy ý kiến của nhân dân. Tại Thái Nguyên chỉ trong vòng một tháng có 66.084 lượt người đến thăm phòng trưng bày mô hình lăng Bác và có 2.864 ý kiến tham gia…

 

Bạn đọc sẽ tìm được ở cuốn sách nhiều tư liệu quý và lần đầu được công bố.