Khánh thành đoạn tranh gốm của nghệ sĩ Michael Geertsen

10:14, 16/04/2009

Sau hai tháng làm việc tại Bát Tràng và Hà Nội, nghệ sĩ gốm Đan Mạch Michael Geertsen cùng các nghệ nhân, nghệ sĩ Việt Nam đã hoàn thành 60 m2 tranh gốm trên Con đường gốm sứ.

Đoạn tranh gốm này nằm gần trạm trung chuyển xe buýt Long Biên, góp phần trang hoàng trạm xe buýt mới được xây dựng của Thủ đô. Chiều nay, ngài Đại sứ Đan Mạch Peter Lysolt Hansen và họa sĩ Trần Khánh Chương đã tới thăm và khánh thành đoạn tranh gốm này.

Năm 2008, chủ nhiệm dự án Con đường Gốm sứ ven sông Hồng - kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội - đã viết thư mời hai nghệ sĩ gốm người Đan Mạch là Morten Espersen và Michael Geertsen tới Hà Nội tham gia dự án Con đường gốm sứ. Quỹ Trao đổi và phát triển văn hoá thuộc Đại sứ quán Đan Mạch đã tài trợ cho hai nghệ sĩ tới Hà Nội và hoàn thành 50 m2 tranh gốm cho dự án.

Michael Geertsen hào hứng nói: "Đây là một dự án nghệ thuật công cộng tuyệt vời và tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội được thử sức với một tác phẩm gốm ngoài trời hoành tráng như vậy. Và đây cũng là cơ hội tuyệt vời được để lại dấu ấn nghệ thuật của mình ở một đất nước có truyền thống làm gốm lâu đời ở châu Á, nhất lại là dịp kỷ niệm 1.000 năm tuổi của Thủ đô các bạn".

Khi xem Geertsen tự tay chuốt gốm trên bàn xoay mới thấy sự điệu nghệ của một nghệ sĩ gốm yêu quý và tôn trọng truyền thống. Rồi anh cắt chúng ra, sắp đặt lại theo một nhịp điệu riêng, tạo nên những khối hình trừu tượng và hiện đại trong một bố cục chuyển động.

Michael Geertsen rất vui khi được sống và làm việc tại Bát Tràng. Anh nói: "Ở Đan Mạch và châu Âu nói chung không còn những làng nghề thủ công truyền thống như thế này. Ở Bát Tràng, mỗi gia đình đều có xưởng sản xuất riêng và họ sống luôn bên xưởng gốm. Đúng là một thiên đường gốm! Nhà nhà làm gốm, người người làm gốm. Ở châu Âu, gốm sứ bây giờ chỉ sản xuất trong nhà máy. Chỉ số ít các nghệ sĩ gốm và những người thích làm gốm mới có lò gốm nhỏ riêng".