La Đuốc xây dựng làng văn hóa

14:21, 13/04/2009

Cách đây gần 4 năm, La Đuốc còn là xóm nghèo của xã Tân Kim (Phú Bình),các hoạt động mang tính cộng đồng ít được người dân quan tâm, hưởng ứng… Nhưng giờ xóm nghèo năm nào đã xuất hiện nhiều triệu phú; các gia đình đều có thể và sẵn sàng đóng góp hàng triệu đồng để cùng Nhà nước làm đường bê tông… Đây cũng là xóm duy nhất của xã Tân Kim 3 năm liên tục đạt làng văn hoá cấp huyện.

Năm 2006 một số gia đình trong xóm đã mạnh dạn vào đầu tư phát triển chăn nuôi gà và lợn. Khi hiệu quả kinh tế đem lại cho mỗi gia đình là rõ ràng, cán bộ xóm đã chủ động tuyên truyền và mời chính các gia đình làm ăn có hiệu quả phổ biến kinh nghiệm trong các buổi họp dân. Trước được "mắt thấy", giờ lại "tai nghe" nên nhiều gia đình đã mạnh dạn làm theo. Vì thế, thay vì ngô, lúa, chăn nuôi đang là thu nhập chính và mang lại sự ấm no cho các gia đình nơi đây. Anh Đỗ Hữu Viện, Trưởng xóm La Đuốc nhẩm tính: Xóm hiện có 42 hộ thì khoảng 8 hộ đạt mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; 15-16 hộ thu dưới 100 triệu đồng/năm, trừ 7 hộ trong danh sách hộ nghèo còn lại là những hộ có cuộc sống trung bình khá. Anh Viện giải thích: Những hộ thu nhập cao đều nuôi gà, lợn với số lượng lớn. Nhà nhiều thì 500-1.000 con gà đẻ, vài ba chục con lợn, trong đó có 3 hộ có lò ấp trứng vừa cung cấp giống cho người dân trong vùng, vừa xuất bán cho tận miền Nam. Nhà ít cũng nuôi trên dưới trăm con gà, 5-10 con lợn và một số hộ còn đi làm thêm bên ngoài.

 

Kinh tế phát triển, người dân La Đuốc có điều kiện hơn để đầu tư cho con em đến trường và tham gia các phong trào mang tính cộng đồng, đặc biệt là phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư". Sau mỗi năm học, để động viên các gia đình và các cháu tích cực học tập, xóm lại tổ chức tuyên dương những học sinh có kết quả học tập tốt. Năm học 2007-2008 vừa qua, La Đuốc đã trao thưởng cho 20 cháu đạt học sinh khá, giỏi, trong đó có 2 cháu đỗ đại học.

 

Đối với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", trong các tiêu chí phải thực hiện, vấn đề "không có người sinh con thứ 3" được La Đuốc xác định là nhiệm vụ khó khăn bởi trước đó xóm có nhiều hộ "cố tình vỡ kế hoạch". Để thực hiện được tiêu chí này, xóm triển khai đến tất cả các hội, đoàn thể: Cựu chiến binh có trách nhiệm tuyên truyền đến con, cháu; phụ nữ, nông dân, đoàn thanh niên có trách nhiệm tuyên truyền đến các hội viên… Nhờ đó, 3 năm qua, xóm không có trường hợp nào sinh con thứ 3. Và cũng 3 năm qua, La Đuốc liên tục được công nhận là Làng văn hoá của huyện Phú Bình.

 

Anh Vũ Hữu Kết thành viên của xóm không giấu được niềm tự hào nói với chúng tôi: Điều mà mỗi người dân cảm thấy yêu mến, gắn bó với xóm làng mình nhất chính là tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Gia đình nào có việc vui, chuyện buồn đều nhận được sự quan tâm, chia sẻ của bà con. Khi xóm có chủ trương làm nhà văn hoá, tu sửa đường làng, đập giữ nước… đều nhận được sự đồng lòng ủng hộ của mọi người dân. Anh  "khoe": Nếu được cấp trên phê duyệt, năm 2009 này, La Đuốc sẽ bê tông hoá toàn bộ đường làng ngõ xóm với tổng chiều dài 2.000m. Trung bình mỗi hộ sẽ phải đóng góp từ 1-1,2 triệu đồng cùng với ngày công lao động. Số tiền này tuy không nhỏ nhưng đã được bà con nhất trí thông qua trong buổi họp dân mới đây.