Cây Hồng xây dựng đời sống văn hoá

16:02, 01/07/2009

Chưa có điều kiện để huy động nhân dân làm đường bê tông với chiều rộng và dày theo quy định đường giao thông nông thôn song Chi bộ, Ban công tác Mặt trận xóm Cây Hồng, xã Lâu Thượng (Võ Nhai) đã vận động nhân dân đóng góp ngày công lao động làm bê tông phần giữa đường với chiều rộng 1m để thuận tiện cho bà con đi lại.

 

Chủ trương đưa ra đã được các hộ dân hưởng ứng nhiệt tình vì rất phù hợp với cuộc sống còn nhiều khó khăn của người dân nơi đây. Chỉ sau hơn một năm thực hiện, xóm đã làm được 2 km đường bê tông, tạo thuận lợi trong đi lại của người dân.

 

Ông Lâm Văn Hùng, Bí thư Chi bộ Cây Hồng cho biết: Tuy đường còn hẹp nhưng đã tạo điều kiện để bà con phát triển kinh tế, thông thương hàng hóa, nhờ đó mà năm qua xóm đã giảm được 4-5 hộ nghèo. Hiện nay xóm chỉ còn 19 hộ nghèo trong tổng số 165 hộ dân. Các hoạt động của khác của xóm cũng được người dân đồng tình ủng hộ và thực hiện nghiêm túc mà đi đầu là các cán bộ, đảng viên.

 

Ngoài việc huy động nhân dân làm đường giao thông, Chi bộ có kế hoạch mở đường rộng 3m dài khoảng 700m dọc theo chân núi (trước đây là đường mòn chỉ có thể đi bộ) để các hộ dân đi lại thuận tiện. Việc mở đường đã lấy vào đất của 4 hộ dân nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên 4 hộ dân này sẵn sàng hiến đất để làm đường mới. Việc giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công để xây dựng đập Cây Hồng phục vụ nước tưới cho 4 xóm, trong đó xóm Cây Hồng chỉ được hưởng lợi khoảng 20ha cũng được các hộ dân thực hiện nghiêm túc.

 

Thực hiện chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, xóm cũng đã xây dựng kiên cố trên 1 nghìn mét kênh mương nội đồng, góp phần phục vụ tưới tiêu cho gần 50ha đất nông nghiệp của xóm. Có đất sản xuất, có nước tưới thuận lợi, 100% số hộ dân trong xóm đã đầu tư máy móc phục vụ sản xuất, góp phần giải phóng sức lao động, tăng năng suất cây trồng. Các tổ chức đoàn thể của xóm đã chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho bà con. Đến nay, hầu hết diện tích đất nông nghiệp đã canh tác 3 vụ, 100ha đất rừng được phủ xanh…

Do địa bàn rộng, số hộ dân đông lại sống rải rác nên xóm đã thống nhất chia thành 3 tổ sản xuất: Cây Hồng, Na Mỵ và Nà Phai để tiện trong việc lãnh đạo, quản lý. 28 đảng viên của Chi bộ cũng được chia thành 3 tổ đảng và gắn việc sinh hoạt chi bộ với các tổ sản xuất, phân công mỗi đảng viên chịu trách nhiệm quản lý 7-8 hộ dân.

 

Nhờ sâu sát tới từng gia đình nên mọi việc lớn, nhỏ đều được các đảng viên thông báo và giải quyết kịp thời đã tạo nên tình đoàn kết, gắn bó trong nhân dân. Xóm thành lập được hội hiếu với sự tham gia của 100% số hộ dân trong xóm nên khi gia đình nào xảy ra chuyện buồn đều được mọi người giúp đỡ từ những việc nhỏ nhất. Việc cưới, việc tang đã được tổ chức gọn nhẹ, không ăn uống linh đình. Từ năm 2005 đến nay, xóm không có người sinh con thứ ba, trẻ em trong độ tuổi đều được đến lớp. Xóm có gần mười cháu đang học đại học, cao đẳng và các trường chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh. 100% số hộ được sử dụng điện, nước sinh hoạt tự chảy, 70% số hộ có xe máy, điện thoại…

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã trở thành phong trào được các hộ dân xóm Cây Hồng tích cực hưởng ứng thực hiện; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã đến được với người dân.