Hội Văn nghệ T.P Thái Nguyên: Những bước đi đầu

14:58, 30/07/2009

Cuối năm 2007, những người làm văn học nghệ thuật của T.P Thái Nguyên nói riêng, của tỉnh nói chung vui mừng đón một Hội Văn nghệ ra đời: Hội Văn nghệ của Thành phố. Lực lượng hội viên ban đầu có 60 người, ban chấp hành gồm 7 người, do hoạ sĩ Hoàng Báu làm Chủ tịch Hội. Gần 2 năm trôi đi, nhìn lại chặng đường ngắn ngủi vừa qua và nhất là hướng về tương lai mới thấy: Để Hội ra đời không khó, nhưng để phát triển và duy trì tổ chức Hội là việc không đơn giản

 

Năm 2008, với tâm thế còn hào hứng của một tổ chức mới, Hội đã làm được một số việc: Tổ chức buổi gặp mặt toàn thể, phổ biến điều lệ, triển khai kế hoạch tháng, quý đến từng hội viên; phối hợp với Hội Văn nghệ tỉnh, Trung tâm văn hoá thông tin - thể thao TP (TTVHTTTT) và câu lạc bộ của 26 xã, phường tổ chức Ngày thơ Việt Nam khá rầm rộ; phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị tổ chức tọa đàm thơ; tổ chức 1 đêm thơ nhân kỷ niệm 46 năm thành lập Thành phố; tổ chức triển lãm mỹ thuật cá nhân của họa sĩ Hoàng Báu vào tháng 11; xuất bản tập san văn nghệ của Hội vào cuối năm 2008. Từ khí thế sôi nổi đó, qua hơn 1 năm thành lập, đã có thêm 30 người có đơn xin gia nhập Hội. Đến nay Hội có 92 hội viên với 6 chi hội: Mỹ thuật đông nhất: 29 người; Nhiếp ảnh: 25; Biểu diễn: 7; Thơ: 14; âm nhạc: 7; Văn - Lý luận: 10 người. Nhìn vào danh sách các chi hội trưởng, thấy nhiều tên tuổi khá nổi trong giới văn nghệ sĩ Thái Nguyên như Gia Bẩy (Mỹ thuật), Tú Anh (Âm nhạc), Hồ Triệu Sơn (thơ)… Như vậy, Hội có tiềm năng để hoạt động xứng tầm một Thành phố trung tâm vùng Việt Bắc.

 

Thế nhưng, không khí sôi nổi hừng hực ban đầu nay không còn được duy trì, thậm chí đang có dấu hiệu của sự suy tàn. Anh Hoàng Báu, Chủ tịch Hội thông tin: một Phó chủ tịch Hội đã có đơn từ chức với lý do bận nhiều công việc. Các thành viên khác của ban chấp hành cũng vậy, hầu như không sắp xếp được thời gian làm việc Hội. Bản thân anh Báu vừa đảm đương nhiệm vụ của Phó giám đốc Trung tâm VHTT-TT vừa là người chỉ đạo kiêm thực hiện mọi công việc của Hội vì hiện nay Hội chưa có biên chế, chưa có nơi làm việc và 7 tháng của năm 2009 này chưa có kinh phí hoạt động.

 

Theo dự đnh, năm nay Hội thực hiện 10 đầu việc lớn như: Tổ chức trại sáng tác, triển lãm ảnh, mỹ thuật, toạ đàm thơ, tổ chức đêm nhạc, ra tập san… từ đó dự trù kinh phí khoảng 80 triệu đồng, thế nhưng đến thời điểm này (30/7), Hội vẫn chưa làm được một việc gì theo dự kiến do chưa được cấp kinh phí.

 

Hoạ sĩ Hoàng Báu tâm sự: anh em hội viên vẫn sáng tác đấy, nhưng không có điều kiện công bố tác phẩm, khâu "đầu ra" đang tắc. Hội viên một số bức xúc, một số chán nản, có biểu hiện rã đám, đó là điều tôi rất lo lắng.

 

Thế mới biết, để duy trì, vận hành hiệu quả một tổ chức cần phải có cơ chế hoạt động rõ ràng, có nguồn nuôi dưỡng tinh thần và vật chất, có như vậy mới làm được nhiệm vụ vinh quang của nó là góp phần xây dựng một Thành phố giàu về kinh tế, ổn định về chính trị và đẹp về văn hoá, nghệ thuật như dự kiến ban đầu khi thành lập Hội.