Hòn Đá Bạc được công nhận là Di tích lịch sử Quốc gia

17:13, 01/07/2009

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định công nhận Hòn Đá Bạc là Di tích lịch sử Quốc gia. Hòn Đá Bạc thuộc xóm Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, là một trong những danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử quan trọng của tỉnh Cà Mau.

Hòn Đá Bạc là cụm đảo đẹp bao gồm ba hòn nhỏ là Hòn Ông Ngộ, Hòn Đá Lẻ và Hòn Đá Bạc nằm sát bờ biển Tây, thuộc xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau.

 

Di tích này gắn với những câu chuyện huyền thoại về sân tiên, bàn tay tiên, bàn chân tiên, giếng nước tiên và hội tụ nhiều giá trị tâm linh của người dân miền biển với Lăng Ông ghi lại câu chuyện huyền bí về cá Ông cứu người bị nạn trên biển.

 

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, địch đã chọn Hòn Đá Bạc làm nơi đóng trung đội pháo 105 ly để khống chế vùng căn cứ cách mạng Khánh Bình Tây và tuyến ven biển phía Tây Cà Mau. Đây cũng là nơi diễn ra chuyên án CM12 đánh bại cuộc nhập biên phá hoại, âm mưu lật đổ chế độ Xã hội chủ nghĩa do Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh cầm đầu.

 

Hòn Đá Bạc hiện đang được đầu tư xây dựng, phát triển thành Khu du lịch sinh thái phục vụ du khách trong và ngoài nước.

 

Với những ý nghĩa lịch sử đó, ngày 22 tháng 6 năm 2009, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2245/QĐ-BVHTTDL công nhận di tích: Hòn Đá Bạc-Trung tâm chỉ huy kế hoạch phản gián CM12 (09/09/1981-09/09/1984) là Di tích lịch sử Quốc gia. Theo kế hoạch, ngày 08/07/2009, Bộ Công an và tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức Lễ công bố Quyết định và khởi công xây dựng Tượng đài chiến thắng, Nhà truyền thống tại khu di tích.