Làng Mai xây dựng đời sống văn hóa

10:38, 10/07/2009

Năm 1997, Làng Mai xã Phấn Mễ, Phú Lương được công nhận là làng văn hóa cấp tỉnh. Năm 2004-2008 được Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen 5 năm liên tục vì có thành tích trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

 

Trong ngôi nhà còn thơm mùi vôi, bà Đinh Thị Nghi, ở Làng Mai, xã Phấn Mễ (Phú Lương) rưng rưng nước mắt khi nói với chúng tôi: "Nếu không có sự đùm bọc của bà con lối xóm, sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, chẳng biết bao giờ tôi mới xây được mái nhà kiên cố để che nắng, che mưa, sống nốt những năm cuối của cuộc đời". Bà Nghi năm nay đã ngoài 70, tuy bà có 3 người con nhưng đều đã ra ở riêng và hoàn cảnh cũng rất khó khăn. Nhiều năm qua, bà sống trong mái nhà tranh đầu làng, nguồn sống duy nhất trông vào việc bán mấy bìa đậu và dưa cà, mắm, muối.

 

Ngoài trường hợp gia đình bà Nghi, trong 3 năm trở lại đây từ nguồn hỗ trợ của tỉnh theo chương trình xóa nhà dột nát và sự đóng góp về ngày công lao động,  nguyên vật liệu 3 hộ nghèo của xóm là gia đình bà Lý Thị Đắc, Đinh Thị Tâm và Trần Thị Ón đã được ở trong những ngôi nhà khang trang. Tình làng nghĩa xóm từ đó ngày một thắt chặt. Kết quả trên theo bác Nguyễn Văn Liên, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận của xóm cho rằng: "Đó là kết quả của việc thực hiện tốt 6 nội dung, 8 mục tiêu của Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Chỉ một câu khẳng định như trên, nhưng nếu ai đã đến Làng Mai hơn 10 năm trước đều biết làng được gọi bằng một cái tên khác làng là "Vũ Đại" bởi sự nghèo khó của nhân dân nơi đây. Đời sống của bà con chỉ trông vào 2 vụ lúa. Khi có Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", Ban Công tác Mặt trận của xóm đã họp toàn dân và đề nghị bà con hiến kế làm giàu. Thông qua "Hội nghị Diên Hồng" này, toàn xóm thống nhất đoàn kết tương trợ lẫn nhau. Các tổ chức đoàn thể cùng chung tay gánh vác. Chi hội Phụ nữ vận động những hội viên thuộc hộ khá giúp đỡ hội viên nghèo bằng cây, con giống. Đồng thời, thành lập Tổ tự nguyện vào các dịp mùa vụ đổi công cho nhau thu hoạch lúa, hoa màu, hái chè… Với 18,8 ha ruộng và trên 16 ha chè, cây ăn quả, nhân dân trong làng tích cực đưa các giống lúa, chè mới vào gieo trồng, đem lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Một số gia đình biết nghề mộc, thợ xây hướng dẫn cho các thanh niên trong làng cùng học. Hiện nay, trên 20 nam giới của làng biết làm nghề mộc, thợ xây. Nhiều năm qua, các hộ dân trong xóm khi xây dựng nhà cửa đều do các thanh niên này đảm nhiệm. Với nghề học được, lực lượng lao động của làng đã có việc làm, thu nhập ổn định từ các công trình xây dựng ở trong và ngoài xã. 4 hộ nghèo của làng khi được Nhà nước quan tâm hỗ trợ tiền làm nhà, nhân dân trong xóm bỏ ngày công lao động, hỗ trợ cây que dựng nhà. Hiện nay, làng Mai có 93 hộ, trong đó số hộ nghèo chỉ chiếm gần 10%.

 

Bên cạnh giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế gia đình, xóa đói, giảm nghèo, nhân dân trong làng còn đoàn kết thực hiện tốt các nội dung khác của Cuộc vận động. Hơn 10 năm qua, làng không có người sinh con thứ ba. Trẻ em đến độ tuổi đều được đến trường. Đường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp. Chi bộ Đảng và các tổ chức đoàn thể liên tục được công nhận là trong sạch vững mạnh.