Phim “Đừng đốt” đã đánh thức cảm giác của các khán giả trẻ về quá khứ lịch sử hào hùng

08:29, 27/07/2009

Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, ngày 25/7 tại Hà Nội, Tạp chí Văn Hiến và Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã phối hợp tổ chức cuộc hội thảo về bộ phim "Đừng đốt" của đạo diễn Đặng Nhật Minh.

 

Tham gia hội thảo có đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Điện ảnh và nhiều nhà nghiên cứu văn hóa.

 

Nhiều ý kiến tại hội thảo đánh giá bộ phim "Đừng đốt” đã thành công trên nhiều mặt. Được xây dựng dựa trên câu chuyện như cổ tích về sự trở về của cuốn Nhật ký Đặng Thùy Trâm, thông qua ngôn ngữ điện ảnh, bộ phim đã phản ánh trung thực về cuộc chiến tranh Việt Nam và số phận mỗi con người từ hai phía tham gia cuộc chiến. Bộ phim đã khắc họa hình ảnh anh hùng của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm vừa dũng cảm, vừa bình dị, rất "con người” trong cuộc sống; là hình ảnh tiêu biểu cho cả một thế hệ nam nữ thanh niên Việt Nam đã lên đường tham gia bảo vệ Tổ quốc, nên đã đi vào được lòng người và gây xúc động sâu sắc.

 

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Lê Tiến Thọ nêu rõ, phim “Đừng Đốt” đã vượt ra khỏi cuốn nhật ký do không chỉ nói về chiến tranh mà còn đề cập nhiều vấn đề mang tính thời đại, đánh thức cảm giác của các khán giả trẻ về quá khứ lịch sử hào hùng mà thế hệ cha anh đã thực hiện để giành được cuộc sống hoà bình hôm nay.

 

Theo Giáo sư Phong Lê, Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, không gian và thời gian trong phim mở rộng hơn cuốn nhật ký nên giúp khán giả thấy rõ hơn đằng sau hình ảnh nữ liệt sỹ anh hùng Đặng Thùy Trâm là cả một thế hệ, một dân tộc anh hùng.

 

TS.Nguyễn Hữu Thức, Vụ Văn hoá-Văn nghệ Ban Tuyên giáo TW đánh giá cao tính chân thực của bộ phim “Đừng đốt”: “Nhân vật Thùy Trâm không bị đẩy lên thành mẫu người chiến thắng, mang tính tuyên truyền cứng nhắc như nhiều phim đã dựng về đề tài chiến tranh. Phim lột tả trung thành một tầng lớp trung gian (không phải người cầm súng) trong chiến trận ác liệt, mong đến hoà bình, trăn trở về gia đình và ước ao có tình yêu thương nhân loại”.

 

Nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo nhận xét, “Đừng đốt” là bộ phim mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là bản anh hùng ca, gây xúc động mạnh mẽ cho người xem bằng sự chân thực và sự cộng hưởng hồi ức về cuộc chiến tranh.

 

Các ý kiến tại cuộc hội thảo cũng đã thẳng thắn nêu lên một số thiếu sót, nhược điểm trong bộ phim và mong muốn đạo diễn Đặng Nhật Minh và các đạo diễn Việt Nam khác có được nhiều bộ phim hay và có giá trị về cuộc kháng chiến vừa qua của nhân dân ta, như phim "Đừng đốt".