Xóm Làng Ngòi 10 năm đạt xóm văn hóa

16:34, 13/07/2009

Xóm Làng Ngòi, xã Động Đạt (Phú Lương) được thành lập đã gần 20 năm nay và có gần 10 năm xóm đạt danh hiệu Làng văn hóa cấp huyện.

 

Ông Vi Văn Thái, Bí thư Chi bộ Làng Ngòi, Trưởng Ban công tác mặt trận cho biết: Trước đây, đường trong xóm lầy lội, khó đi, trước thực trạng đó, các ban, ngành, đoàn thể đã tích cực vận động nhân dân đóng góp 700 ngày công lao động và 3 triệu đồng sửa đường nên đến nay việc đi lại của bà con đã thuận tiện hơn.

 

Xóm hiện có 82 hộ, 338 nhân khẩu chủ yếu là dân tộc Nùng (chiếm gần 50%) còn lại là dân tộc Tày, Kinh, Sán Chí. Cuộc sống của người dân dựa vào sản xuất nông nghiệp nên mục tiêu chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, được cấp uỷ chú trọng. Với nguồn vốn đối ứng 40 - 60, Ban mặt trận đã vận động nhân dân đóng góp kiên cố được 3km kênh mương, với tổng giá trị 30 triệu đồng. Thuận tiện về nguồn nước, nhân dân đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, từ 2 lên 3 vụ trên diện tích 22 ha. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đến nay, xóm có 2 máy vò tuốt lúa, 10 máy cày bừa làm đất và gần 50 máy chế biến chè. Ngoài ra, người dân còn đầu tư chăm sóc cây chè, chăm bón hợp lý, đúng KHKT nên năng suất chè của xóm đạt 70 tạ/ha tăng hàng chục tạ/ha so với 5, 7 năm trước. Nhờ đó thu nhập bình quân đầu người của xóm năm qua đạt 7 triệu đồng. Năm 2008, đã có 4 hộ thoát nghèo hiện xóm chỉ còn 10 hộ nghèo. Bên cạnh, chăn nuôi cũng được nhân dân Làng Ngói quan tâm, phát triển. Hiện nay xóm có gần 80 con trâu, 20 con lợn lái và mỗi năm xuất hàng trăm tấn lợn thịt. Các trang trại cũng đã bắt đầu hình thành, đến nay xóm có 2 trang trại nuôi gà.

 

Đời sống kinh tế được cải thiện, người dân Làng Ngòi đã có điều kiện hưởng ứng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. 10 năm qua, xóm không có người nghiện, người sinh con thứ 3 trở lên. Đặc biệt phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao luôn được nhân dân hưởng ứng. Ông Vi Văn Thái đưa chúng tôi đến thăm gia đình chị Lê Thị Hưởng một trong những gia đình tiêu biểu trong các phong trào văn nghệ của xóm. Mặc dù là nhà nông, công việc đồng áng bận rộn nhưng gia đình chị Hưởng luôn nhiệt tình tham gia vào những hoạt động của xóm.

 

Hiện xóm có trên 90% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Từ năm 1999 đến nay, xóm Làng Ngòi liên tục đạt xóm văn hóa, 5 năm liền đạt Làng văn hóa cấp huyện, tỉnh, 7 năm đạt khu dân cư tiên tiến, 5 năm đạt chi bộ trong sạch vững mạnh… Niềm vui lớn nhất của nhân dân xóm Làng Ngòi là đã 10 năm liền đạt làng văn hóa và sắp tới được tỉnh trao tặng Bằng khen.