23 phim tranh giải Sư tử Vàng tại Liên hoan phim Venice lần thứ 66

14:44, 04/08/2009

Diễn ra từ ngày 2 đến 12/9 với chủ đề “Điện ảnh trong thời khắc đặc biệt, đương đầu với khủng hoảng", Liên hoan phim lâu đời nhất thế giới - Venice lần thứ 66 - sẽ là cuộc tranh tài của 23 tác phẩm điện ảnh xuất sắc đến từ các châu lục.

 

Điện ảnh Mỹ chiếm ưu thế về số lượng tại LHP Venice năm nay với 6 phim tranh giải. Trong số này, đáng chú ý là bộ phim tài liệu "Capitalism: A Love Story" (tạm dịch: Chủ nghĩa tư bản-Một câu chuyện tình), 1 tác phẩm nói về khủng hoảng tài chính của nhà làm phim tài liệu lừng danh Michael Moore. Nhà thiết kế nổi tiếng Tom Ford cũng sẽ trình làng bộ phim đầu tay mang tên “A Single Man" (tạm dịch: Gã độc thân) với sự tham gia của cặp diễn viên Colin Firth và Julianne Moore. Dàn diễn viên nổi tiếng Nicolas Cage, Eva Mendes, Val Kilmer… trong bộ phim về đề tài hình sự "Bad Lieutenant: Port of Call New Orleans" (tạm dịch: Trung úy tồi) của đạo diễn Werner Herzog cũng hứa hẹn sẽ làm nóng cuộc đua giành Sư tử Vàng năm nay.

 

Nước chủ nhà Italy có 4 phim tranh giải, trong đó bộ phim "Baaria" của đạo diễn Giuseppe Tornatore sẽ được chọn chiếu khai mạc. Điện ảnh Pháp góp mặt tại Venice với 4 phim. Các nước Sri Lanka, Israel và Ai Cập năm nay lần đầu tiên cũng có phim tham dự.

 

Đại diện của điện ảnh Châu Á tại LHP năm nay có Nhật Bản và Trung Quốc với các phim “Yi ngoi” (tạm dịch: Tai nạn) của đạo diễn Pou-Soi Cheang, "Lei wang zi“ (tạm dịch: Nước mắt hoàng tử) của đạo diễn Yonfan và "Tetsuo the bullet man" (tạm dịch: Kẻ súng đạn) của đạo diễn Shinya Tsukamoto.

 

Bộ phim Việt Nam “Chơi vơi” do Bùi Thạc Chuyên đạo diễn, dù không lọt vào vòng tranh giải chính thức nhưng cũng sẽ tới Venice vào tháng 9 tới. Đây là lần đầu tiên một phim truyện nhựa của Việt Nam tham dự LHP lâu đời nhất thế giới này. Năm ngoái, bộ phim ngắn "Khi tôi 20" của đạo diễn Phan Đăng Di cũng đã được ban tổ chức LHP Venice mời tham dự khu vực dành riêng cho phim ngắn.

 

Tất cả các phim tranh giải Sư tử Vàng đều phải thoả mãn điều kiện bắt buộc là sẽ chiếu ra mắt toàn cầu tại LHP Venice. Đạo diễn Lý An, người đã hai lần nhận được giải Sư tử Vàng danh giá tại LHP Venice, sẽ là trưởng ban giám khảo LHP năm nay.