Bản Eng xây dựng làng văn hóa

10:01, 20/08/2009

Nằm cách trung tâm xã Phủ Lý (Phú Lương) 3 km về phía Bắc, xóm Bản Eng là địa bàn sinh sống của 3 dân tộc anh em gồm: Tày (57 %), Kinh (41,3%), Dao (1,7%), với 59 hộ dân (227 nhân khẩu) trên 42,8 ha đất tự nhiên. Tuy có đông dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống còn khó khăn nhưng Bản Eng đã có nhiều cố gắng xây dựng đời sống văn hóa, liên tục 8 năm liền xóm đạt danh hiệu làng văn hóa cấp huyện.

 

Ông Liêu Đức Chiến, Bí thư Chi bộ xóm cho biết: Năm 1998, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam phát động và đề án xây dựng làng bản văn hóa, cơ quan văn hóa của huyện Phú Lương.
Chi bộ đã xây dựng nghị quyết và triển khai sâu rộng đến quần chúng nhân dân, được bà con nhiệt tình ủng hộ. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã góp phần không nhỏ trong công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

 

Để giúp các hộ dân thoát nghèo, vươn lên xây dựng gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa, xóm đã tích cực phối hợp với cán bộ khuyến nông, Phòng Nông nghiệp và PTNT tổ chức chuyển giao KHKT cho người dân. Qua đó, nhân dân đã áp dụng đưa nhiều giống lúa vào thâm canh cho năng suất cao. Tổng sản lượng lương thực tăng từ 110 tấn (năm 2001) lên 140,5 tấn (năm 2008). Trên diện tích 12ha đất canh tác, nhân dân đã trồng 100% lúa lai, lúa thuần cho năng xuất cao và ổn định, trung bình trên 50tạ/ ha. Bên cạnh đó, cây chè dần trở thành cây trồng thế mạnh, toàn xóm có 5 ha chè với sản lượng hàng năm đạt trên 7 tấn chè khô, cho thu nhập trên 250 triệu đồng. Ngoài ra, trong xóm còn có 25 ha rừng được bà con trồng mới, khoanh nuôi phát triển tốt. Số hộ nghèo giảm nhanh từ 35 hộ (năm 2005) xuống còn 17 hộ (năm 2008), chiếm 27%.

 

Kinh tế phát triển, người dân có điều kiện tham gia các phong trào ở địa phương như: Đóng góp các nguồn quỹ phúc lợi, hoàn thành thuế nhà đất trước kế hoạch... Hàng năm, 100% số hộ trong xóm tham gia đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, qua bình xét năm 2008 có 92% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Nhiều hộ đạt gia đình văn hóa nhiều năm liên tục như hộ anh Đỗ Ngọc Ánh, 8 năm liền đạt gia đình văn hóa cấp xã, kết hợp làm ruộng, chăn nuôi, nghề mộc cho thu nhập trên 60 triệu đồng/ năm; ông Trần Hoàng Chuyền, gia đình văn hóa cấp huyện (trong năm 2006- 2007) làm kinh tế vườn đồi cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm...

 

Sau 8 năm xây dựng gia đình văn hóa, làng bản văn hóa, Bản Eng không có tệ nạn xã hội, không có nạn tảo hôn và người sinh con thứ 3 trở lên. Đời sống vật chất và tình thần của người dân đã có những thay đổi căn bản. Hầu hết các gia đình trong xóm đã có tivi, xe máy và các phương tiện sinh hoạt khác. 100% trẻ em độ tuổi đến trường được đi học, xóm có 5 em học đại học và cao đẳng. Năm 2006, Bản Eng đã xây dựng nhà văn hóa với tổng diện tích sử dụng 70m2, trị giá trên 95 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ phần tấm lợp, còn lại do nhân dân tự đóng góp. Đây là nơi để nhân dân hội họp, tổ chức các buổi liên hoan văn nghệ, các em vui chơi sinh hoạt trong dịp hè…

 

Đến Bản Eng trong những ngày này sẽ cảm nhận được không khí phấn chấn của người dân khi tuyến đường Phủ Lý - ATK Hợp Thành đang được thi công và sẽ hoàn thành trong thời gian tới. Nhận thức được tầm quan trọng của tuyến đường trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, Ban vận động xóm đã tuyên truyền, vận động những gia đình có tuyến đường chạy qua hiến đất và được bà con nhiệt tình hưởng ứng. Toàn bộ 1.500m đường qua xóm được người dân hiến, trong đó nhiều gia đình đã hiến trên 500 m2 như các gia đình ông: Lê Đức Thành, Liêu Viết Hiền, Liêu Viết Vinh... Trò chuyện với ông Liêu Viết Hiền, người dân tộc Tày, đã hiến 519 m2 đất ruộng trị giá 9 triệu đồng, ông cho biết: Trong nhiều năm trước, tuyến đường này rất nhỏ, xe đạp dắt còn không nổi, sản xuất và sinh hoạt của người dân chúng tôi gặp rất khó khăn. Do vậy, khi có chủ trương hiến đất làm đường tôi sẵn sàng ủng hộ với mong muốn lớn nhất là có một con đường tốt để các cháu học sinh đi lại đỡ vất vả. Không chỉ gương mẫu đi đầu, ông Hiền còn vận động họ hàng dòng tộc tham gia hiến đất, tính chung đại gia đình ông đã hiến tổng cộng trên 3000 m2 đất trị giá trên 50 triệu đồng.