Người Thái Lan làm phim về Bác Hồ

09:57, 31/08/2009

Các nhà làm phim Thái Lan khẳng định: “Điểm đáng khâm phục từ cuộc đời hy sinh của Người là những bài học lớn, xuất phát từ nền tảng cần cù, quyết tâm, chịu đựng gian khổ, giàu lòng vị tha. Đó cũng là những đức tính tiêu biểu của vị lãnh tụ Việt Nam”

 

Vào 2 giờ, 10 giờ và 17 giờ 30 phút ngày 2-9, VTV4 phát sóng tập đầu tiên trong seri phim tài liệu 12 tập về Chủ tịch Hồ Chí Minh do Thái Lan sản xuất, với tựa đề Hồ Chí Minh- Con người vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

 

Ngay ở đầu phim, người xem  đã có thể cảm nhận được quan điểm, ý tưởng và tình cảm của các nhà làm phim đối với nhân vật mà bộ phim đề cập, thông qua lời dẫn: “Hồ Chí Minh là  một con người đặc biệt, có vai trò quan trọng bậc nhất trong lịch sử của đất nước VN, một con người vĩ đại, cá tính mạnh mẽ, với phong cách sống giản dị và khiêm nhường. Đây cũng chính là động lực, nguồn cảm hứng để chúng tôi thực hiện bộ phim tư liệu này, quay ngược thời gian để tìm về với  quãng đời hoạt động cách mạng, với sứ mệnh cao cả cứu nước, giải phóng dân tộc của Người”.

 

Tiến sĩ Aitdhiruth Surachettapong, người đã dồn nhiều tâm huyết nghiên cứu các tư liệu để thực hiện bộ phim này, khẳng định: “Quá trình nghiên cứu và tìm hiểu cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi luôn đặt câu hỏi điều gì đã giúp Chủ tịch Hồ Chí Minh có thể kêu gọi và quy tụ được toàn dân VN đứng lên vì cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc như vậy. Câu trả lời được tìm thấy: Chủ tịch Hồ Chí Minh là một chiến sĩ vĩ đại đấu tranh cho tự do, phong cách sống bình dị, ý chí mãnh liệt quyết chiến đấu vì độc lập dân tộc”.

 

Đánh giá cao tầm vóc, công lao và phẩm chất cách mạng của Bác Hồ, các nhà làm phim Thái Lan cũng phân tích và đánh giá cao giá trị của bản Di chúc lịch sử mà Bác đã viết với một số trích đoạn  được đưa vào phim. Họ khẳng định: “ Điểm đáng khâm phục từ cuộc đời hy sinh của Người là những bài học lớn, xuất phát từ nền tảng cần cù, quyết tâm, chịu đựng gian khổ, giàu lòng vị tha. Đó cũng là những đức tính tiêu biểu của vị lãnh tụ Việt Nam”.