Sinh nhật đồng đội - kỷ niệm của những người lính

11:16, 27/08/2009

Tối nay là một tối đặc biệt của các kỹ sư trẻ - các sỹ quan quân đội tương lai đang học tập tại Đại đội 8, Tiểu đoàn 2, Trường Quân sự Quân khu I - họ được tham dự lễ chúc mừng sinh chung cho 7 chiến sĩ có ngày sinh trong tháng 8 và tháng 9.

 

Tâm trạng háo hức hiện lên trên những gương mặt trẻ. Đó là 80 kỹ sư tốt nghiệp ở các trường đại học khu vực miền Bắc, được quân đội lựa chọn để trở thành sĩ quan dự bị. Mới nhập ngũ được 2 tuần, nhưng nắng gió thao trường đã nhuộm nâu nước da, săn chắc cơ bắp và thể hiện rõ tác phong nhanh nhẹn của người lính.

 

Đúng 19 giờ 30 phút, các chiến sĩ với quân phục chỉnh tề, các đoàn viên thanh niên chi đoàn kết nghĩa xã của Thượng Đình (Phú Bình) đã có mặt đông đủ ở nhà truyền thống của Tiểu đoàn. Hoa, bánh kẹo, những gói quà, và một thứ không thể thiếu: bánh ga tô cùng với nến đã sẵn sàng. Những chiếc bánh ga tô có viết tên, ngày sinh, lời chúc mừng bằng kem màu đỏ, trên mỗi chiếc bánh cắm đủ số ngọn nến bằng số tuổi của người được tổ chức sinh nhật hôm nay.

 

Lễ sinh nhật rộn ràng hơn khi có sự tham gia của Đại tá Trương Quang Tuấn, Phó Chính ủy Nhà trường; Thượng tá Nguyễn Văn Cần, Chủ nhiệm Chính trị Nhà trường; Thượng tá Lâm Mạnh Quỳnh, Tiểu đoàn trưởng …

 

Nhạc cất lên, 2 người dẫn chương trình bước ra sân khấu, bài hát "Thanh niên làm theo lời Bác" mở đầu đêm sinh nhật làm "nóng" không khí. Những đôi mắt long lanh, gương mặt rắn rỏi, nụ cười ngời ngợi. Trong không khí phấn khởi ấy, 7 chiến sĩ - những nhân vật trung tâm của đêm sinh nhật được giới thiệu trang trọng. Đó là Thượng sỹ Lê Hải Triều, kỹ sư mỏ địa chất, sinh năm 1985 tại Liên Nghĩa, Văn Giang, Hưng Yên - quê hương có truyền thống đánh giặc nổi tiếng của đội du kích nữ Hoàng Ngân; Thượng sỹ Dương Ngọc Duy, kỹ sư nông nghiệp, sinh năm 1986, quê hương của Chiến thắng Xương Giang và người Anh hùng áo vải Hoàng Hoa Thám vùng quê Tân Yên (Bắc Giang); Thượng sỹ Nguyễn Thanh Tuyên, sinh năm 1985, kỹ sư Giao thông Vận tải… mỗi cái tên được xướng lên, chiến sĩ trẻ đứng nghiêm chào theo quân lệnh trong tiếng vỗ tay vang dội của đồng đội.

 

Lòng tôi trào dâng xúc động khi những gương mặt trẻ lung linh, hồng hào, ngập tràn hạnh phúc trong ánh nến và giai điệu của bài hát Chúc mừng sinh nhật du dương, đằm thắm cất lên trong giờ phút thắp nến và thổi nến của những chàng trai trẻ. Không hiểu sao lúc ấy, tôi mong ước: ở quê nhà, những người thân của 7 chiến sĩ này được chứng kiến giây phút đặc biệt chỉ có quân đội mới mang đến cho họ được. Vui thay, Ban Tổ chức chương trình đã nối điện thoại cho những người lính gọi điện về nhà chia sẻ niềm vui với người thân. Từ quê lúa Thái Bình, mẹ chiến sĩ Nguyễn Ngọc Kiên nghe rõ tiếng nhạc, tiếng hát, tiếng chúc mừng sinh nhật đứa con yêu. Bà hỏi: Vui nhiều lắm phải không con? Cố học hành chăm con nhé, có nhiều quà nhớ phần mẹ (khiến mọi người cùng cười rộ lên). Bạn gái chiến sĩ Phạm Văn Hiên tên là Quỳnh Hương, đang học tại Đại học Tây Bắc thì "căn dặn" người yêu khá nhiều, cô tỏ ý tiếc không về được Thái Nguyên ở bên người yêu trong giây phút quan trọng này.

 

Ngồi cạnh tôi là chàng trai Nguyễn Huy Hảo, dù không có ngày sinh trong tháng 8, tháng 9 này nhưng cũng vô cùng háo hức. Hảo cho biết 24 tuổi, là kỹ sư Giao thông vận tải, mới nhập ngũ 2 tuần mà đã tăng thêm 3kg. - Vui quá cô ơi, ở nhà chúng cháu chưa bao giờ được dự sinh nhật "hoàng/ tráng" như thế này. Còn đoàn viên Đỗ Thị Hải Yến và Vũ Thị Huệ có mặt trong đêm liên hoan với tư cách đại diện chi đoàn kết nghĩa thì hết sức ngạc nhiên trước những điều các cô được chứng kiến. Các cô nhanh chóng hoà vào không khí tươi trẻ, nắm tay các anh bộ đội trong vũ điệu quốc tế sôi nổi. Đại tá Trương Quang Tuấn nói với tôi: Những chương trình như thế này diễn ra thường xuyên và đã thành nếp trong Nhà trường. Đây cũng là một hình thức sinh hoạt văn hoá văn nghệ. Tuy nhiên sinh nhật của 7 chiến sĩ lần này có ý nghĩa đặc biệt hơn vì tháng Tám, tháng Chín là thời điểm của những mốc lịch sử quan trọng của dân tộc. Điều thú vị nữa là chiến sĩ Vũ Thế Anh, người được tổ chức sinh nhật hôm nay có ngày sinh trùng với ngày thành lập Trường (5-9).

 

Trong thời gian 90 phút, một đêm sinh nhật với đầy đủ thủ tục dành cho lớp trẻ: Tặng hoa, quà, thắp nến, cắt bánh ga tô, ca hát. Nhưng điều đặc biệt ai cũng cảm nhận được phía sau những công việc ấy là sự quan tâm chu đáo hết sức tỉ mỉ của những người chỉ huy và đồng đội ở đây. Để có một đêm ấn tượng trong đời người như đêm nay, các đồng đội của họ đã có nhiều ngày chuẩn bị: tập văn nghệ, viết lời dẫn, cắt chữ, đặt hoa, mua quà, kéo đường điện thoại…và nhiều việc không tên khác. Hải Yến, người dẫn chương trình đêm sinh nhật đồng đội tâm sự: Em tham gia nhiều chương trình văn nghệ của Trường nhưng "dẫn" cho đêm sinh nhật đồng đội như thế này với em là lần đầu nên nhiều cảm xúc lắm chị ạ: Vui thì chắc chắn rồi nhưng còn thấy trẻ ra và yêu đời lên nhiều lắm.

 

* Ở đây có tượng đài Chiến thắng và nhà Rông Tây Nguyên 

 

Lắng lại sau những giây phút sôi nổi với những người lính trẻ, chúng tôi ngồi dưới nhà sàn có mái lát gỗ Cẩm Lai - hiện là nhà trực ban của Tiểu đoàn ngắm mưa rơi, Theo giới thiệu của Tiểu đoàn trưởng Lâm Mạnh Quỳnh thì đơn vị có nhiều điều rất đặc biệt. Đó là nhà sàn (nơi chúng tôi đang ngồi) do đồng bào Đắc Lắc tặng và ngôi nhà rông của đồng bào Tây Nguyên tặng. Chưa hết, chính tay Anh hùng Núp đã trao 2 cây Kơ nia nhỏ cho đoàn đại biểu mang ra trồng tại khu vực này. 2 cây kơ nia giờ sum suê xanh tốt, lá mượt như bôi dầu vì sinh trưởng trên mảnh đất màu mỡ. Một niềm tự hào nữa của Tiểu đoàn 2 là công trình Tượng đài Chiến thắng thiết kế theo hình cánh ná, có con chim Chơrao sải cánh biểu tượng của núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ …Đó là những kỷ vật thiêng liêng đồng bào vùng Tây Nguyên trao tặng Quân đoàn 3, binh đoàn Tây Nguyên Anh hùng, nay là địa điểm của Tiểu đoàn 2.

 

Những người lính trẻ của đại đội 8 nói riêng, của Tiểu đoàn 2 và của Trường Quân sự nói chung thực sự đang được hưởng những hạnh phúc hiếm có. Được sống trong một môi trường biết bao dấu ấn của tình quân dân; được nuôi dưỡng, rèn luyện chu đáo về thể lực và tâm hồn, họ sẽ trở thành điểm tựa của đất nước, quân đội. Trong giấc mơ của nhiều chàng lính đêm nay, tôi tin sẽ có ánh nến lung linh, có bàn tay siết chặt của đồng đội và cánh chim Chơ rao bay giữa đại ngàn.