Vang mãi bài ca tháng Tám

11:02, 19/08/2009

Thu sang, ấy là quy luật của đất trời, khi mùa hè đi qua nhường chỗ cho mùa Thu tới. Nhưng với người dân Việt Nam, mỗi độ Thu về lòng người lại náo nức, trong tâm hồn người già ký ức hào hùng của dân tộc lại ùa về, trong tâm thức những người trẻ Thu là dịp để lắng nghe bao câu chuyện tưởng như chỉ có trong cổ tích của cha ông mình.

 

Mùa thu tháng Tám năm 1945, một mùa thu Vàng đã đi vào lịch sử của dân tộc, triệu người dân Việt Nam "rũ bùn đứng dậy sáng lòa" để có được một "Mùa thu thay áo mới/ trong vắt tiếng cười thiết tha"...

 

Trong những ngày mùa Thu tháng Tám, bao giờ ông tôi cũng thắp lên bàn thờ những nén hương trầm ngát thơm, và trong khói hương lan tỏa, ông trầm ngâm ngược về những ngày xa xôi, những ngày tuổi thơ nhọc nhằn vì nước mất nhà tan, những ngày cơ cực bần hàn, đói nghèo và lạc hậu. Tôi không được chứng kiến những ngày cả dân tộc sục sôi khí thế cách mạng, không được đi giữa muôn vàn cờ hoa, nhưng qua câu chuyện kể của ông vẫn thấy lấp lánh một rừng cờ đỏ sao vàng, vẫn thấy phơi phới niềm vui dân tộc được đổi đời. Vẫn thấy tất cả như chỉ vừa diễn ra ngày hôm qua.

 

Mùa thu năm ấy, hơn hai mươi triệu đồng bào từ Bắc đến Nam đã đồng lòng khởi nghĩa. Khí thế cách mạng sục sôi từ miền xuôi đến miền ngược. Hà Nội khởi nghĩa; Huế khởi nghĩa; Sài Gòn khởi nghĩa, cả nước vùng lên làm cuộc cởi trói thần kỳ, xiềng xích gông cùm từ đây chấm dứt, 12 ngày đêm chính quyền  đã về ta. Lần đầu tiên nhân dân Việt Nam được đứng lên làm chủ cuộc sống của chính mình.

 

64 năm đã trôi qua, dấu ấn thời gian đã đi theo dòng chảy lịch sử, dòng chảy lịch sử mênh mang trĩu nặng phù sa, dòng chảy lịch sử cuộn xiết và trào dâng, lan toả bao bến bờ... Người Việt Nam và bạn bè quốc tế, ở đâu, chân trời hay góc bể nào, đếu đã quen gọi tháng 8/1945 là “Tháng Tám lịch sử”, là “Mùa thu cách mạng”, là “Bài ca tháng 8”... Từ đó đến nay lá cờ đỏ sao vàng năm cánh lúc nào cũng kiêu hãnh bay trên bầu trời trong xanh của Tổ quốc. Từ đó đến nay đã có bao nhiêu dòng người ngã xuống để giữ gìn và xây đắp cho thành quả của cuộc cách mạng ấy.

 

Chủ nghĩa Mác-Lênin khẳng định cách mạng là sáng tạo, Cách mạng Tháng 8/1945 là sự sáng tạo tài tình của Đảng, của chủ tịch Hồ chí Minh vĩ đại. Công cuộc đổi mới  hôm nay đang tiến lên từng bước vững chắc, một phần bắt nguồn từ bài học vô giá của cuộc cách mạng thần thánh năm xưa. Tháng 8/1945 bài ca cách mạng cất lên từ buổi đó, hôm nay còn âm vang và mãi mãi không bao giờ lặng tắt trên dải đất này.