Củng cố văn hóa đọc cho nhân dân

15:24, 22/09/2009

Các loại hình giải trí ngày một đa dạng, phong phú nên văn hóa đọc đã có thời điểm chưa hẳn bị quên lãng nhưng được ít người quan tâm. Những cuốn sách kinh điển, những tập tiểu thuyết, thơ văn, truyện ngắn, báo là kho tư liệu quý giá chứa đựng lượng lớn tri thức nhưng nhiều khi in ra cả năm mà vẫn còn… thơm nguyên mùi giấy.

 

Tuy nhiên, khi chúng tôi tới một số làng quê của huyện Phổ Yên hiện nay lại thấy bên cạnh những phương tiện thông tin giải trí hiện đại thì các tủ sách, thư viện trên địa bàn huyện vẫn không hề vắng người đọc. Ngoài những cụ già hưu trí chưa quên thói quen đọc sách, thưởng trà hàng ngày, các cháu học sinh kiếm tìm tài liệu tham khảo còn có thêm mấy bác nông dân đam mê làm kinh tế giờ cũng tới thư viện cố tìm cho mình những cuốn sách hướng dẫn cách làm giàu. Vui hơn là có bác nông dân đã nói đi nói lời cảm ơn những người làm báo vì qua một mô hình làm kinh tế giỏi báo đăng, bác đã học được kinh nghiệm, cách làm ăn.

 

Theo thống kê sơ bộ của UBND huyện, trên địa bàn hiện có 55 thư viện, 18 tủ sách pháp luật, 105 tủ sách ở các nhà văn hóa khu dân cư với vài nghìn đầu sách về nhiều lĩnh vực khác nhau. Cùng với đó là 18 trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, thị trấn trong huyện cũng đã trích kinh phí hoạt động để đặt mua một số ấn phẩm sách báo, tài liệu nghiên cứu phục vụ nhu cầu đọc, tìm hiểu của nhân dân. Theo đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên: Nhu cầu về đọc sách, báo của nhân dân trên địa bàn tăng cao là điều rất đáng mừng vì qua đó bà con sẽ nâng cao được kiến thức, nhận thức. Nhận thức được nâng lên thì việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, việc triển khai các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của huyện cũng thuận lợi hơn…

 

Có ý nghĩa, đem lại ích lợi thiết thực cho người dân nên chính quyền huyện Phổ Yên đã và đang khuyến khích, hỗ trợ cho việc xây dựng thiết chế văn hóa ở cơ sở, trong đó có việc trang bị thêm đầu sách, báo và tài liệu nghiên cứu cho các thư viện, tủ sách… Tuy nhiên, điều chúng tôi băn khoăn là việc quan tâm củng cố văn hóa đọc, qua đó góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân như ở huyện Phổ Yên lại chưa có nhiều địa phương trong tỉnh thực hiện được.