Hà Nội trong tác phẩm của Bằng Nhật Linh

12:12, 24/09/2009

“Bụi, xe mờ bóng phố Hà Nội” là tên cuộc triển lãm sắp đặt của nghệ sỹ trẻ Bằng Nhật Linh với sự hỗ trợ của Quỹ trao đổi và phát triển văn hóa Đan Mạch - Việt Nam CDEF, diễn ra tại Việt Art Center 42 Yết Kiêu - Hà Nội đang thu hút sự quan tâm của công chúng yêu nghệ thuật.

 

“Bụi, xe mờ bóng phố Hà Nội” (Dust, bikes and dim streets) thể hiện cách nhìn của nghệ sỹ trẻ Bằng Nhật Linh về sự phát triển của thủ đô Hà Nội. Người xem bị ấn tượng qua từng tác phẩm của anh với những hình ảnh quen thuộc có thể bắt gặp trong đời sống hằng ngày của người dân Hà Nội bên cạnh tốc độ phát triển năng động của Thủ đô hôm nay.

 

“Bụi, xe mờ bóng phố Hà Nội” gồm năm tác phẩm sắp đặt, mỗi tác phẩm là một cái nhìn mang tâm trạng riêng của nghệ sỹ trẻ về Hà Nội: Một trăm chiếc tháp rùa làm bằng thạch cao được đặt trên giá đỡ; chiếc xe máy bị khóa chặt trong bức tường; phố cổ vừa đẹp, vừa chật chội và tối tăm; những bức ảnh đã qua xử lý đồ họa về một hình ảnh Hà Nội mới che lấp hình ảnh Hà Nội cũ; một tòa tháp đô thị hiện đại được làm từ bếp lò than mà hằng ngày trên các khu phố chật chội của Hà Nội chúng ta thường bắt gặp; hình ảnh giao thông ùn tắc đến bất động là tình trạng phổ biến của Hà Nội hiện nay...

 

Triển lãm sắp đặt “Bụi, xe mờ bóng phố Hà Nội” là nỗi luyến nhớ mơ hồ được hiện thực hóa dưới dạng tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của một nghệ sỹ trẻ được sinh ra, lớn lên và đang sống và làm việc ở Hà Nội, mà trong mắt anh, Hà Nội trở nên quen thuộc “như những hạt bụi xung quanh mình”. Trong con mắt anh, một Hà Nội “mới” với một Hà Nội “cũ” của ký ức dường như mâu thuẫn với nhau. “Như những hạt bụi luôn vận động, thành phố cũng biến chuyển không ngừng. Hà Nội hôm nay đã khác với Hà Nội khi tôi mới vào trường đại học, khác nhiều hơn khi tôi còn học phổ thông, và khác nhiều nữa với ngày tôi còn nhỏ. Những con đường mới, nhà mới, và nhiều xe cộ hơn. Thành phố này đang lớn dần, nhưng rồi nó có đẹp hơn thành phố mà tôi biết lúc tôi còn nhỏ?” - Bằng Nhật Linh tự sự.

 

Những tác phẩm của Bằng Nhật Linh đơn giản là cảm giác của nghệ sỹ có khi nghĩ về thành phố của mình... Sự tiếc nuối không rõ ràng về một Hà Nội cũ và những trải nghiệm tưởng như không mấy dễ chịu về một Hà Nội mới, hay là những dự cảm về hình ảnh một đô thị đang phát triển trên thành phố nơi anh sinh ra và lớn lên.

 

Không chỉ với vai trò quan sát, những người tham gia triển lãm còn có thể trở thành chủ nhân của các tác phẩm khi có thể chia sẻ kinh nghiệm và tình cảm riêng với Hà Nội bằng việc tham gia tô màu các tác phẩm. Đây là lời mời từ nghệ sỹ: “Xin mời đến triển lãm, tô màu cho những tháp rùa và đặt chúng lên giá. Màu vẽ và bút lông để sẵn trên giá. Bạn hãy lựa chọn màu sắc của riêng bạn dành cho Hà Nội…”. Giải thích về tác phẩm Tháp rùa, Bằng Nhật Linh cho rằng: “Mỗi người trong chúng ta đều có một phần nhỏ của Hà Nội. Nhưng chúng ta đang và sẽ làm gì? Nhiều ngôi nhà đẹp đặt cạnh nhau liệu có đẹp? Bộ mặt của thành phố được tạo ra và phụ thuộc vào việc mỗi người trong chúng ta ứng xử thế nào với một phần nhỏ của thành phố mà ta đang có”.

 

Bằng Nhật Linh tâm sự: “Đi trên các con phố Hà Nội, tôi nhận thấy từng con phố đã khác nhiều so với tôi đi qua những lần trước. Vài tháng, có khi vài ngày đã thay đổi. Tôi có những bức ảnh chụp Hà Nội những năm 90 (của TK trước), phố vắng và đẹp hơn bây giờ... Nhưng những con phố cũ ấy bây giờ chỉ còn trong ký ức”.