Lần đầu tiên trình diễn rối hầu Thánh tại Hà Nội

11:37, 23/09/2009

Đây là lần đầu tiên múa Rối Đầu Gỗ (chùa Đại Bi, Nam Giang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định)- một loại hình rối cạn hầu Thánh độc nhất xứ Bắc - sẽ có màn trình diễn trước đông đảo quan khách và các nhà nghiên cứu văn hóa

 

6 nghệ nhân Nam Giang mang đến tọa đàm "Để di sản "sống" trong đời sống đương đại", Thập nhị Thánh tượng (12 Thánh tượng) nhưng chỉ là Thập nhị Thánh tượng dùng trong các buổi tập. Thánh tượng nặng nhất là 3kg, nhẹ nhất là 1,5kg.

 

Trong thời lượng 30’ của cuộc tọa đàm tại Không gian Tri thức - Trung Nguyên, 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội, các nghệ nhân sẽ trình diễn các trích đoạn Giáo Trò, hát Dâng Tràng, dâng và Múa Tiên, hát Giáo về luân lý... là những nét tinh hoa nhất nằm trong tổng thể trò Ổi Lỗi (Rối Đầu Gỗ).

 

Rối Đầu Gỗ là loại rối độc nhất trong các loại rối cạn ở Việt Nam mà căn cứ vào kinh văn, (tức là lời hát, gọi là Kinh Thánh Hội Rối) thì tạm có thể phỏng đoán trò Ổi Lỗi được kiện toàn hình thức và nội dung từ thời Lê Sơ, chứ chưa thấy có sử sách nào khẳng định về niên đại ra đời chính xác của loại rối này.

 

Một năm, Rối Đầu Gỗ chỉ múa hầu Thánh trong ba đêm hội, mỗi đêm diễn từ 4 – 5h đồng hồ, từ ngày 20 – 22/1 (âm lịch), xong rồi cất Thánh tượng vào hòm.