Ngày trùng cửu

11:51, 09/09/2009

Hôm nay, ngày 9/9, ngày trùng cửu và đươc xem là ngày đẹp nhất trong năm 2009. Nhiều doanh nghiệp đã chọn ngày này để thực hiện những quyết định quan trọng với  hy vọng có một sự mở đầu mới thuận lợi, nhiều đôi uyên ương cũng chọn ngày này để kết hôn với mong ước cuộc sống lâu bền hạnh phúc sẽ bắt đầu từ đây…

 

Từ xưa số 9 luôn được coi như là biểu trưng của sự quyền uy và sức mạnh: Ngai vua thường đặt trên 9 bậc, vua chúa thường cho đúc cửu đỉnh (9 cái đỉnh) để minh họa cho quyền lực của mình. Trong dân gian số 9 được gắn cho sự hoàn thiện đến mức dường như khó đạt:- Voi 9 ngà, Gà 9 cựa, Ngựa 9 hồng mao.

 

Số 9 trong toán học còn được phân tích với rất nhiều lý thú: Các nhà thần số học hiện đại - những người hoạt động bên ngoài lĩnh vực khoa học thật sự - cho rằng ý nghĩa thần bí hoặc những rung động có thể được gán cho mỗi chữ số từ 1 đến 9, và kết hợp khác nhau của các chữ số cho ra kết quả hữu hình trong đời sống phụ thuộc vào ứng dụng của họ. Vì là chữ số cuối cùng, số 9 giữ vị trí đặc biệt. Theo các nhà thần số học, nó liên kết với sự tha thứ, lòng từ bi và sự thành công về mặt tích cực cũng như sự kiêu ngạo và sự tự giữ mình với những tiêu cực.

 

Pythagoras, nhà toán học Hi Lạp và cha đẻ của định lý nổi tiếng mang tên ông, cũng đã có lòng tin vào sự hiện hữu của thần số học thời cổ đại. Cũng như nhiều nhà toán học cùng thời, Pythagoras ghi nhận rằng số 9 có nhiều đặc tính đặc biệt độc đáo.

 

Bất kỳ học sinh ở cấp độ nào đều nói với bạn tổng của hai chữ số có được từ số 9 nhân với bất kỳ số đơn nào cũng đều bằng 9. Ví dụ: 9 x 3 = 27, và 2 + 7 = 9.

 

Nhân số 9 với bất kỳ hai, ba hoặc bốn chữ số thì tổng kết quả cũng đều bằng 9. Ví dụ: 9 x 62 = 558 (5 + 5 + 8 = 18; 1 + 8 = 9).

 

Ngày 9-9 cũng đến vào ngày thứ 252 của năm (2 + 5 + 2)...

 

Đặc biệt hơn cả, số 9 được sùng bái, tôn thờ và gấn như trở thành 1 triết thuyết cho các triều đại ở Trung Quốc và Việt Nam từ sự ảnh hưởng của kinh dịch là dựa trên thuật luận số. Số 9 đựơc tượng trưng cho Trời, ngày sinh của Trời là ngày 9 tháng giêng, số 9 được ghép cho ngôi vị Hoàng đế. Tất cả các dồ dùng trong cung đình cùng dùng số 9 để đặt tên như Cửu Long Bôi (9 cốc rồng), Cửu Đào Hồ (ấm 9 quả đào), Cửu Long Trụ (cột 9 rồng). Hay cách nói biểu thị số nhiều như Cửu Thiên, Cửu Châu, Cửu đỉnh …

 

Với quan niệm ngày đẹp nên hôm nay có khá nhiều sự kiện quan trọng đã diễn ra: Ngày 9/9, lễ thông xe cầu Phú Mỹ-  chiếc cầu dây văng hiện đại nhất TP HCM đã được thực hiện dù  cầu khánh thành một tuần. Cũng trong ngày này, VinaGame ra mắt game online Kiếm Thế, phiên bản game đồ họa 2D cuối cùng của dòng game Kiếm Hiệp Tình Duyên do KingSoft sản xuất. VTC Game cho ra mắt game BoomSpeed, một game online đua xe thuộc thể loại casual có đồ họa ngộ nghĩnh và vui nhộn. Ngân hàng cổ phần Quốc tế (VIBBank) cũng chọn 9/9 để công bố logo mới. Sau 13 năm hoạt động, đây là lần thứ tư VIBBank thay logo với kỳ vọng phát đi thông điệp mới về sự kết nối nhân văn giữa ngân hàng, khách hàng.

 

Trong ngày 9/9, lần đầu tiên tại Việt Nam cũng như trên thế giới có một sự kiện "Ngày không túi nilon - The Nature Day". Đây là sáng kiến của Trung tâm Hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu (SCC). Ngày không túi nilon sẽ được tổ chức thường niên vào ngày 9/9 hàng năm, trong đó sẽ có nhiều hoạt động được tiến hành nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về tác hại của túi nilon đối với sức khỏe và môi trường sống, cổ vũ cho một lối sống không phụ thuộc vào túi nilon. Theo đó, sự kiện này sẽ vận động các cơ quan, công sở, cá nhân không sử dụng túi nilon trong 1 ngày (9/9) để từng bước hình thành thói quen không sử dụng túi nilon. Ngày không túi nilon sẽ được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 9/9/2009 tại Hội An, Quảng Nam, đây sẽ là điểm khởi đầu và sẽ được mở rộng ra các thành phố khác ở Việt Nam và thế giới.