Nghệ sĩ Văn Chi và bức ảnh "Học làm người"

09:01, 03/09/2009

Cuộc thi ảnh Nghệ thuật do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh VN phát động sáng tác hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh" từ đầu năm 2009 cho tất cả những người chụp ảnh trên toàn quốc (chuyên và không chuyên).

 

Các tay máy của Thái Nguyên (đặc biệt là các hội viên Chi hội Nhiếp ảnh nghệ thuật tỉnh) đã hưởng ứng rất nhiệt tình, tổ chức các cuộc thực tế sáng tác ở 15 tỉnh miền núi phía bắc.  Nhiêù Nghệ sĩ cao niên cũng xông xáo, tham gia các chuyến đi như NS Chu Thi (73 tuổi), Trần Thông (77 tuổi), An Sơn (75 tuổi), trong đó NS Văn Chi 70 tuổi cũng đến những nơi vùng sâu vùng xa của các tỉnh: Hà Giang, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Thái Nguyên để tìm kiếm, sáng tác…

 

Theo NS Văn Chi, chủ đề của cuộc thi ảnh nói trên là khó khi thể hiện bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh, vì "chất" báo chí nhiều, trong khi các nghệ sĩ lại thiên về nghệ thuật. NS nghĩ đến tấm lòng của những người dân tộc thiểu số đối với cuộc vận động, nhất là đối với thế hệ trẻ, được sinh ra và lớn lên ở thời đại mới.

 

Trong chuyến đi Suối Giàng, huyện Văn Chấn (Yên Bái), khi mọi người say mê với cây chè tuyết Suối Giàng thì NS Văn Chi phát hiện ra một trường học nội trú của dân tộc Mông ở gần đấy, có một học sinh dân tộc Mông đang đọc cuốn sách đạo đức trong phòng ở. Cô bé mặc áo trắng, váy hoa, luồng ánh sáng từ cửa sổ hắt vào khiến khuôn mặt em bé rất dễ thương. NS xúc động bấm máy. Sau khi tiếng máy ảnh kêu "xạch" thì em bé mới biết có người chụp ảnh. NS cho biết: quy định của cuộc thi là phải chụp thực tế, không qua chỉnh sửa, lắp ghép của kỹ thuật nên hậu cảnh của bức ảnh có vẻ bừa bộn, quyển sách còn nếp gấp nhàu. Tác giả đã phải hơi cúi xuống để lấy chữ đạo đức của cuốn sách làm ngôn ngữ của ảnh "Học làm người"

 

Tấm ảnh được gửi về Cuộc thi và được Hội đồng giám khảo chấm chọn,  là một trong 1.627 bức ảnh của 525 tác giả toàn quốc gửi đến. Triển lãm đã mở cửa ra mắt khán giả vào ngày 28/8 vừa qua, tại Thủ đô Hà Nội.

 

Riêng đối với nghệ sĩ Văn Chi, đây là niềm vui và sự động viên lớn khi thông điệp của tác giả đã đến được với công chúng.