Nhiều năm liền đạt Làng văn hóa cấp tỉnh

07:55, 01/09/2009

Thôn Thẩm Vậy, xã Bình Yên (Định Hóa), có 36 hộ, 140 nhân khẩu, trong đó có 4 dân tộc anh em cùng chung sống: Tày, Nùng, Kinh, Sán Chí. Trong 10 năm qua (1999-2009), thôn Thẩm Vậy đều đạt Làng văn hóa cấp huyện. Năm 2005, thôn vinh dự đón nhận danh hiệu Làng văn hóa cấp tỉnh và hiện đang đề nghị công nhận Làng văn hóa cấp tỉnh 10 năm liên tục.

 

Kết quả trên là sự nỗ lực của toàn thể các hộ dân trong thôn, đặc biệt là vai trò lãnh đạo của chi bộ và các tổ chức đoàn thể. Với điều kiện kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp (trồng lúa và trồng chè), diện tích trồng lúa của thôn là 16 ha, chè 5ha và các cây mầu khác 1ha. Các tổ chức đoàn thể đã vận động đoàn viên, hội viên gieo cấy hết diện tích bằng các giống lúa mới cho năng suất cao. Đồng thời đẩy mạnh thâm canh cây chè và phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Do vậy, đời sống của bà con nhân dân ngày càng được nâng cao. Nếu như năm 1999, thôn có 11 hộ nghèo thì đến 2005 giảm xuống còn 3 hộ nghèo. Theo tiêu chí mới đến năm 2006 thôn có 16 hộ nghèo và đến năm 2008 số hộ nghèo giảm xuống còn 12 hộ. Trong thôn có nhiều gia đình đã thoát nghèo vươn lên làm kinh tế giỏi, tiêu biểu là gia đình chị Ma Thị Thủy. Chị Thủy đã mạnh dạn vay 20 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư trồng chè, ươm chè giống bán và phát triển chăn nuôi lợn. Hiện nay thu nhập trung bình của gia đình chị Thủy đạt 60 triệu đồng/ năm. Chỉ tính riêng việc ươm 10 vạn cây chè giống mỗi năm, gia đình chị thu được 25 triệu đồng/năm.

 

Bên cạnh đó thôn đặc biệt quan tâm tới các hoạt động văn hóa xã hội. Các tổ chức đoàn thể, chính trị đã có nhiều giải pháp để xây dựng thôn ngày càng phát triển. Chi hội Phụ nữ đã vận động hội viên việc thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa gia đình. Trong vòng 10 năm qua, thôn Thẩm Vậy không có gia đình nào sinh con thứ 3 trở lên. 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường. Thôn thành lập Quỹ Khuyến học, khen thưởng những học sinh có thành tích học tập tốt. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức sôi nổi, tạo khí thế thi đua trong các tầng lớp nhân dân. Tình hình an ninh trật tự trong thôn luôn được quan tâm, trong thôn không có trường hợp nào mắc tệ nạn xã hội.

 

Các phong trào Đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái do Mặt trận Tổ quốc phát động như: Ủng hộ Quỹ nhân đạo, Quỹ vì người nghèo, nạn nhân chất độc màu da cam, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt thiên tai…đã thu hút 100% số hộ trong thôn tham gia. Đời sống phát triển, nhân dân trong thôn đã đóng góp tiền, công lao động xây dựng  nhà văn hóa trị giá trên 20 triệu đồng, tạo thuận lợi cho việc sinh hoạt và tổ chức các hoạt động tập thể của thôn. Qua bình xét các hộ đạt gia đình văn hóa hàng năm, trung bình đều đạt từ 80-85% số hộ/năm.

 

Với sự nỗ lực của tập thể các hộ dân trong thôn, sự đồng lòng nhất trí của các tổ chức đoàn thể, nhiều năm qua thôn Thẩm Vậy luôn là điểm sáng của xã và huyện Định Hóa trong phong trào “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.