Cơ hội trở thành họa sĩ vẽ bức tranh dài 2000m

09:00, 30/10/2009

Bức tranh dài 2000m, bao quanh thành vòng ngoài Văn Miếu sẽ có  sự tham gia của 28 họa sĩ và người dân ở mọi lứa tuổi, tầng lớp.

Đây là ý tưởng của nhóm Art Liberal do họa sĩ Trầm Lâm Bình khởi xướng nhằm hướng đến lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, Hà Nội. Dự kiến, bức tranh được treo xung quanh Văn Miếu từ 4 đến 6-12.

 

Bức tranh khổng lồ với chủ đề Hà Nội – những giai thoại, được chia thành 5 khu vực, mỗi khu vực là một mảng đề tài: lịch sử, danh nhân, văn hóa, thời tiết, dân gian. Đặc biệt, chính những người dân mới là họa sĩ. Họ sẽ trực tiếp vẽ theo sự hình dung riêng của mình xung quanh các giai thoại lịch sử của Hà Nội như Hồ Gươm, Chùa Một Cột, các vị vua, danh nhân văn hóa, các món ăn ngon, trò chơi dân gian… Các họa sĩ chỉ là người cố vấn và hoàn tất khâu cuối cùng để tác phẩm hoàn thiện.

 

Họa sĩ Trần Lâm Bình rất vui bởi với 2km vải toan, người dân sẽ tha hồ “sáng tác" và hy vọng sẽ có nhiều bức vẽ phản ánh chân thực, sống động về đời sống lịch sử, tinh thần của người Hà Nội. “Chúng tôi không muốn chỉ vẽ cho người trong nghề xem mà muốn thành lập những dự án để kết nối cộng đồng tạo nên một sân chơi nhiều sáng tạo".

Đến nay, dự án có sự tham gia của 28 họa sĩ, trong đó 10 người đến từ Hà Nội, 5 họa sĩ từ Huế, 3 của Sài Gòn và 2 họa sĩ người Đức do Viện Goothe mời.

 

TS Peter Burnke, Viện trưởng Viện Goeth cho biết, ông đánh giá cao dự án này và tin chắc nó sẽ đóng góp tích cực vào đời sống văn hóa nghệ thuật ở Hà Nội. Vì thế, viện Goothe cam kết tư vấn và đầu tư một phần kinh phí.

 

Nhóm tham gia dự án hy vọng, Hà Nội – những giai thoại sẽ lập kỷ lục là bức tranh dài nhất, có sự tham gia sáng tạo của nhiều người dân nhất. Tuy nhiên, họa sĩ Trần Lâm Bình tiết lộ, rất có thể sau khi kết thúc, bức tranh 2000m này sẽ được chia nhỏ để bán đấu giá.