Festival cồng chiêng quốc tế 2009: Trống đã nổi lên

07:59, 13/11/2009

Sôi động nhất lại là khi chương trình truyền hình trực tiếp đã kết thúc, không còn phải gò bó trong những cảnh diễn đã luyện tập ròng rã nữa, tất cả say mê trong tiếng nhạc, trong không khí đêm hội.

 

Tối qua (12/11), Festival cồng chiêng quốc tế 2009 đã chính thức khai cuộc tại quảng trường 17/3 ở trung tâm thành phố Pleiku. Không nhiều thay đổi so với đêm tổng duyệt, việc chỉ đạo ráp nối chương trình có phần "căng thẳng" hơn nhưng niềm  hưng phấn của các đoàn cồng chiêng đến từ 25 tỉnh thành trên cả nước và 5 nước bạn lại vượt trội. Sân khấu chia thành nhiều khu, nên nhiều lúc sân khấu chính cứ nhạc, cứ múa, cứ biểu diễn, nhưng không ngăn được các đoàn cồng chiêng thể hiện mình ở những "tiểu cảnh".

 

Những lúc các đoàn cồng chiêng được ra sân khấu thì cả sân khấu lớn như sôi lên bởi màu sắc, âm thanh:  tất cả đều đánh cồng, chơi chiêng trống hết mình, âm thanh có phần "náo loạn", nhưng là sự "náo loạn" đầy ấn tượng. Nhiều khán giả còn ước, giá bỏ hết những đoạn trình diễn huy động cả ngàn diễn viên các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp và học sinh các trường trung học trong thành phố, chỉ để các đoàn cồng chiêng "phô diễn" thì sẽ tuyệt vời hơn nhiều.

 

Sôi động nhất lại là khi chương trình truyền hình trực tiếp đã kết thúc, không còn phải gò bó trong những cảnh diễn đã luyện tập ròng rã nữa, tất cả say mê trong tiếng nhạc, trong không khí đêm hội. Hai "màn diễn" được hoan nghênh nhất thuộc về "Đôi mắt Pleiku" của ca sĩ Siu Black, và màn trình diễn cồng chiêng của những "nghệ nhí" 6, 8 tuổi. Nhiều khán giả bị cuốn vào nhịp với đoàn.