Lần đầu tiên phát sóng chương trình giáo dục ý thức công dân toàn cầu cho giới trẻ

14:19, 03/11/2009

Lần đầu tiên một chương trình mang tính cộng đồng có tính kết nối toàn cầu dành cho giới trẻ được phát sóng trên truyền hình với tên gọi  “Công dân toàn cầu”  (thời lượng 30 phút mỗi số vào 14h chủ nhật hàng tuần). Chương trình nhằm cung cấp thông tin về các hoạt động cộng đồng, cơ hội tham gia vào các hoạt động đó cũng như các địa chỉ liên hệ, kết nối... cho khán giả, đặc biệt là những ai quan tâm đến các vấn đề xã hội.

 

Với mục tiêu đưa khái niệm công dân toàn cầu và các hoạt động xã hội trở thành trào lưu trong giới trẻ, chương trình xây dựng chân dung về người hoạt động xã hội, nhấn mạnh tính chất rộng mở của công tác xã hội; Giáo dục và khuyến khích học sinh, sinh viên và giới trẻ trở thành những công dân toàn cầu luôn chủ động tham gia bảo vệ môi trường sinh thái, không ngần ngại tạo ra và làm chủ những sân chơi mới trong một thời đại trọng dụng sự sáng tạo và quyết đoán, từ đó đề cao tinh thần trách nhiệm, rèn luyện tư duy và tầm nhìn toàn cầu cho giới trẻ. Đây là kênh kết nối tình nguyện viên quốc tế, các dự án xã hội và các cơ hội việc làm trong các tổ chức xã hội và phi chính phủ, là nhịp cầu kết nối cho thanh niên thế giới và thanh niên Việt Nam.

 

Thông qua hình thức của một tạp chí truyền hình, các chuyên mục sẽ mang những thông điệp riêng gửi đến khán giả. Chương trình gồm các phần: Bản tin công dân toàn cầu sẽ cung cấp tin tức hoạt động của thanh niên thế giới và Việt Nam cũng như những con số và sự kiện nổi bật về vấn đề toàn cầu. Ở Đối thoại trẻ, khán giả sẽ được nghe những cuộc trao đổi thú vị giữa MC với những người làm công tác xã hội. Mỗi tháng, chương trình sẽ có hai talkshow về vấn đề toàn cầu, một số dành cho người Việt và một số dành cho người nước ngoài.

 

Chuyên mục Kết nối toàn cầu giúp các bạn trẻ tiếp cận với các chương trình giao lưu văn hóa lớn, các tổ chức chuyên nghiệp về công tác xã hội, các cơ hội tham gia sinh hoạt cộng đồng cũng như cơ hội việc làm lý tưởng. Trong khi đó, Cảm hứng toàn cầu là nơi khơi gợi cảm xúc cho khán giả bằng những tác phẩm nghệ thuật có chiều sâu, những thước phim mang đến những nhận thức mới hay những tư liệu bổ ích về các vấn đề toàn cầu. Gương mặt toàn cầu sẽ đề cập đến các vĩ nhân, những nhà hoạt động xã hội, những bức tranh mang ý nghĩa cộng đồng hay những bài hát chứa thông điệp chung về thế giới. Kỹ năng hội nhập giới thiệu cho các bạn trẻ những trò chơi có tác dụng kết nối và hòa nhập cộng đồng...

 

Trong khuôn khổ chương trình, các hoạt động tương tác như Lễ hội văn hóa châu Á, Ngày cuối tuần ấm áp... sẽ kích thích được sự năng động và mong muốn khám phá của giới trẻ. Từ đó xây dựng hình tượng một cộng đồng người Việt: Nhân văn, trí tuệ, hợp tác, trách nhiệm và hiệu quả.

 

Thesera Nguyễn, MC, đồng thời cũng là đạo diễn của chương trình cho rằng với tư cách của một người Đan Mạch gốc Việt, cô sẽ truyền được cảm hứng công dân toàn cầu cho chương trình bằng những trải nghiệm của chính cô trên hành trình của một người trẻ đã thực sự hòa mình vào thế giới.

 

Trương Công Tú, người chịu trách nhiệm chính về chương trình chia sẻ: "Chương trình mong muốn truyền cảm hứng cho khán giả để sống rộng hơn, sống có trách nhiệm hơn trong một thế giới ngày một bé lại. Chương trình hướng tới thế hệ trẻ, bởi đây là thế hệ tiên phong, cách mạng, đủ sức mạnh để gánh vác những vấn đề của thế giới trong hiện tại và tương lai".

 

Chương trình được phát sóng trên kênh VTV 3, do Đài THVN phối hợp với công ty Motion Media thực hiện.