Lung linh sắc màu “Đêm phố cổ Hội An”

17:16, 21/11/2009

"Tuần văn hóa du lịch Quảng Nam" hướng tới 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, đã tưng bừng khai mạc vào tối qua (20/11), tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, số 2, Hoa Lư (Hà Nội). Tâm điểm của chương trình là tái hiện “Đêm phố cổ Hội An” sẽ diễn ra từ 20h đến 20h15 ngày 21 và 22/11/2009.

 

Nói về ý tưởng dàn dựng đặc sắc của “Đêm phố cổ Hội An”, ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP Hội An cho biết, để chuẩn bị cho chương trình này, thành phố Hội An đã chuẩn bị gần một năm để xây dựng kịch bản và chương trình để có thể mang đến giới thiệu cùng nhân dân Thủ đô và bạn bè trong và ngoài nước một phần kho tàng văn hoá độc đáo của Di sản Văn hóa thế giới Hội An qua các hoạt động trưng bày, trình diễn, trò chơi dân gian... Đến với sự kiện này, Hội An đã huy động một lực lượng khá hùng hậu – tới hơn 200 diễn viên, nghệ nhân, nhân viên tham gia sự kiện này.

 

“Đêm phố cổ Hội An” được thể hiện với một không gian được tái hiện 1 đường phố và dãy nhà cổ dài 29 mét, bắt đầu là chiếc cổng đình cổ nối với mô hình Chùa Cầu dài 9,5 mét, có sàn để biểu diễn; dưới chân Chùa Cầu là 1 hồ nước để thả hoa đăng. Tiếp theo Chùa Cầu là sân khấu. Sân khấu cũng được trang trí có chiều sâu của 1 đường phố. Sân khấu này được ngăn cách với mô hình tháp Mỹ Sơn bằng 1 phông dãy núi và cây cổ thụ. Mặt đường dọc dãy phố cổ và Chùa Cầu được phủ 1 lớp vôi màu hoàng thổ được trang trí rải rác cạnh các lề đường-không đều nhau bởi các chum, hủ, gióng, cót, xe đạp cổ….

 

Ấn tượng nhất của chương trình là “Đêm Mỹ Sơn huyền ảo” với hoạt cảnh “Trang phục Hội An-ký ức thời gian” sẽ diễn ra trong ánh sáng huyền ảo của đêm phố cổ.

 

Âm nhạc vào bài dân ca “Hò chèo thuyền” –dân ca Trung bộ sẽ hòa vào những lời dẫn về đêm phố cố. Vẻ đẹp của Hội An cổ kính sẽ dần hiện ra trong mắt khán giả là những quần thể kiến trúc giàu giá trị văn hoá, cộng thêm vẻ đẹp của tâm  hồn con người nơi đây được tái hiện qua những trang phục cổ, làm sống động vẻ đẹp hoài niệm, sự hài hoà tuyệt diệu của đường nét, của sắc màu, nhịp điệu của đất trời và hồn người phố Hội.

 

Tiếp theo là những hoạt cảnh “Bình minh Hội An” với những tiếng gà gáy, tiếng rao mô tả một sớm mai yên ả và thật bình dị, những mái ngói dáng thuyền nâng mặt trời thức giấc. Bình minh Hội An mở ra khung cảnh tươi màu, rạng vẻ của nửa ngàn năm giao lưu văn hoá Đông-Tây.

 

Một hoạt cảnh mô tả “Hội An – khoảnh khắc phố thị” sẽ mô tả khoảnh khắc, cuộc sống của Hội An ngày thường với không khí sôi động của một ngày mới: Lao động, thương nhân, công chức vội vã đi làm, học sinh tung tăn đến trường, hàng quán đủ loại bày bán hoặc bán dạo. Cao trào có thêm 1 đám rước cưới xưa….

 

Và cuối cùng là quang cảnh “Đêm phố cổ Hội An” lúc rộn ra, lúc tĩnh lặng nhưng mang đậm hương sắc Quảng Nam sẽ làm mê đắm bất cứ ai khi đến nơi này.

 

Tuần văn hóa thực sự là ngày hội của xứ Quảng trên đất Hà Nội. Những gì tinh túy nhất của đất Quảng Nam, từ thiên nhiên cổ kính, hoang sơ, kỳ vĩ cho tới con người với bàn tay tài hoa khéo léo và những nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng đã hội tụ về đây.