Neil Gaiman đoạt giải sách viết cho tuổi mới lớn của Anh

22:36, 24/11/2009

Người vẫn được xem là “ngôi sao nhạc rock” của thế giới văn chương, vừa giành chiến thắng tại giải Booktrust Teenage của Anh năm nay với tác phẩm “The Graveyard Book” (Câu chuyện nghĩa địa).

 

Neil Gaiman cũng được đánh giá là một trong 10 nhà văn hậu hiện đại hàng đầu còn sống. Ông là tác giả của loạt truyện tranh Sandman, truyện tranh duy nhất từ trước tới nay lọt vào danh sách bán chạy của The New York Times.

 

Nhiều tác phẩm của ông đã được dựng thành những bộ phim thành công, mà mới đây nhất là phim hoạt hình Coraline dựa theo cuốn sách cùng tên. Kịch bản Beowulf do ông viết được các siêu sao Angelina Jolie và Ray Winstone vào vai, tiểu thuyết Stardust của ông được dựng thành phim với diễn xuất của Robert De Niro và Michelle Pfeiffer.

 

Trong diễn văn nhận giải, ông nói về những tác giả mà ông chịu ảnh hưởng: "Đôi khi chúng ta vĩ đại, và có vẻ biết nhìn xa trông rộng, đó là bởi chúng ta đứng trên vai những người khổng lồ. Trong lĩnh vực văn chương viết cho trẻ em có rất nhiều người khổng lồ, và những ai lao động cần cù trong lĩnh vực này và có thành quả đều phải sử dụng những gì đã học được từ người đi trước.

 

Tôi tự hào về cuốn Câu chuyện nghĩa địa. Nhưng tôi biết tôi đã đứng trên vai những người khổng lồ để viết ra nó. Có hai nhà văn viết cho thiếu nhi mà tôi chịu ảnh hưởng khi viết Câu chuyện nghĩa địa. Trước hết, hiển nhiên rồi, là Rudyard Kipling, và tập truyện ngắn Chuyện rừng xanh, và ít hơn một chút là Pamela "P.L" Travers với loạt truyện về Mary Poppins của bà".

 

Phần thưởng dành cho Neil là tấm séc trị giá 2.500 bảng và chiếc cúp, được trao trong lễ công bố giải ở London hôm 18/11.

 

Ra đời từ năm 2003, Booktrust Teenage Prize là giải thưởng thường niên của Anh nhằm vinh danh các tác phẩm văn chương đương đại dành cho độc giả tuổi mới lớn. Giải thưởng do cả các giám khảo thiếu niên và người lớn bình chọn.

 

Năm nay, các tác phẩm vào chung kết gồm: Auslander của Paul Dowswell (sẽ xuất bản tại Mỹ tháng 1/2010), The Graveyard Book (đã được xuất bản ở Việt Nam dưới tiêu đề Câu chuyện nghĩa địa) của Neil Gaiman, Ostrich Boys của Keith Gray (sẽ ra mắt ở Mỹ tháng 3/2010), Ant Colony của Jenny Valentine, và Vanishing of Katharina Linden của Helen Grant.