Ngày hội tôn vinh văn hóa Trà Việt

16:01, 28/11/2009

Sáng 28/11, tại xã La Bằng (Đại Từ), Đài PT-TH Thái Nguyên phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức “Ngày hội chè Thái Nguyên”. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh TN1, TN2 Đài PT-TH Thái Nguyên và phát lại trên kênh VTV1, VTV4 Đài Truyền hình Việt Nam.

 
 
 
 
 
[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]
 
Tham dự có các đồng chí: Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Vi Văn Thư, Chủ tịch Hội chè Thái Nguyên; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cùng đông đảo nhân dân các xã của huyện Đại Từ. Ngày hội là dịp để các làng chè và nhân dân Thái Nguyên gặp gỡ, giao lưu, trao đổi về kinh nghiệm sản xuất chè, những nét văn hoá đặc sắc trong nghệ thuật làm chè và thưởng chè của người Thái Nguyên. Tham gia thi tài trong ngày hội có 3 đội đến từ các vùng chè tiêu biểu, nổi tiếng nhất tỉnh là: Tân Cương (T.P Thái Nguyên), Trại Cài, xã Minh Lập (Đồng Hỷ) và La Bằng (Đại Từ). Các đội đã cùng nhau đua tài qua các phần thi như: Hái chè, sao, vò, lấy hương và đóng gói chè.
 
Tại ngày hội, những người yêu thích thú ẩm thực tao nhã Trà Việt có cơ hội được chứng kiến những điều đặc biệt nhất của vùng chè Thái Nguyên đó là lễ tế cây chè cổ, nghệ thuật trồng chè và sao chè. Hình thức của “Ngày hội chè Thái Nguyên” được thể hiện dưới dạng chương trình nghệ thuật tạp kĩ với các trò chơi truyền hình vui nhộn nhằm giới thiệu những nét đặc trưng nhất của cây chè, của các làng chè, cũng như những công đoạn trồng, chăm sóc và chế biến sản phẩm này. Chương trình tạo cảnh quan và nội dung mô tả lại không khí của các làng chè trong những ngày chính vụ rộn ràng và tấp nập người hái chè, vò chè, sao chè, thưởng thức sản phẩm chè. Xen kẽ là các bài hát, điệu múa ca ngợi cây chè, người trồng chè và làm chè. Qua đó nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá, tôn vinh giá trị, chất lượng cây chè Thái Nguyên, cũng như các nghệ nhân, các vùng chè nổi tiếng của tỉnh.
 
Ban Tổ chức đã trao giải Nhất phần thi hái chè cho đội La Bằng, giải Nhì cho đội Tân Cương và giải Ba cho đội Trại Cài. Phần thi sao, vò, lấy hương chè, giải Nhất được trao cho đội Tân Cương, đồng giải Nhì thuộc về 2 đội Trại Cài và La Bằng. Phần thi đóng gói chè giải Nhất thuộc về đội Trại Cài, đồng giải Nhì thuộc về đội La Bằng và Tân Cương. Phần thi cuối cùng là pha chè, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho cả ba đội.