Người đẹp có ấn tượng, hình ảnh Việt mới đi xa

08:59, 14/11/2009

Những trải nghiệm ấn tượng, thú vị khi đi vào chiều sâu của một nền văn hóa, được các quý bà lưu nhớ, thuật lại sau khi rời Vũng Tàu, là hình dung rõ ràng, hiệu quả nhất cho khẩu hiệu vẫn thường được nhắc đến rằng hình ảnh đất nước con người Việt Nam sẽ được quảng bá thông qua các cuộc thi sắc đẹp.

 

Đồng cảm nét đẹp văn hóa

 

Nhìn vào lịch trình hoạt động của cuộc thi Mrs World 2009 đang diễn ra tại thành phố Vũng Tàu, ngay cả khi thí sinh là các quý cô, cũng có thể thấy choáng. Trong khi ở đây, lại toàn những quý bà gác công việc, chồng con sang một bên, tập trung dài ngày tại Việt Nam để "thi đấu" đủ các môn phụ ngoài chuyện chính là so sắc với nhau.

 

Quý bà Hoàng Thị Yến - một trong hai thí sinh đại diện cho nước chủ nhà Việt Nam - đến ngày thứ 9 của cuộc thi, đã phải nhờ đến sự trợ giúp của nhân viên y tế trong lúc đang tham gia đi xe đạp đôi cùng các thí sinh. Hoàng Thị Yến cho biết mình bị quá tải từ khi tham gia cuộc thi Hoa hậu quý bà đẹp và thành đạt Việt Nam 2009 và tập luyện chuẩn bị cho Mrs World lần này. Một quý bà khác cũng cần sự trợ giúp tương tự vào chiều 12/11 vì đuối sức sau những hoạt động liên tiếp.

Thế nên, dù không phải quý bà nào cũng cảm nhận được chiều sâu văn hóa của nước đăng cai Mrs World 2009 khi mới chỉ có mặt tại Việt Nam hơn một tuần, nhưng những hoạt động không vận dụng đến cơ bắp, thể lực của thí sinh tại cuộc thi, vẫn mang đến nhiều ý nghĩa.

 

Chưa thể nhìn thấy điều đó, nếu chỉ qua hình ảnh các quý bà thắp hương vái trước bàn thờ trong đình thần Thắng Tam hay dưới chân tượng Phật ở khu di tích Thích ca Phật đài, dù rằng nhiều quý bà đến từ các nước phương Tây, thao tác rất thuần thục. Nhưng sự thành tâm của các người đẹp thì không màu mè, kể cả khi ống kính máy quay phim, máy ảnh luôn chĩa vào, và dù đức tin của mỗi dân tộc, tôn giáo là khác nhau.

 

Quý bà Russell Barbara người Canada tâm sự sau khi thắp hương ở đình thần Thắng Tam: "Đây là lần đầu tiên tôi được tiếp cận với văn hóa truyền thống, tâm linh của người Việt. Người hướng dẫn nói cho tôi biết rằng việc thắp hương ở đây là để cầu nguyện sự bình an, sức khỏe cho gia đình mình. Tôi hiểu và tin điều đó. Vì tôi là người theo đạo Thiên chúa, cũng luôn cầu nguyện những điều tốt đẹp như thế".

 

Có thí sinh như Luchko Margarita đi theo cánh báo chí thắc mắc về bức tượng con vật kỳ lạ - lân, ngồi chầu trước đình. Khi được giải thích đó là con sư tử, Margarita vẫn không hết băn khoăn. Trong hình dung của người đẹp đến từ Georgia, có lẽ không có giống sư tử nào lạ đời như thế.

 

Quý bà Low EE Bing đến từ Malaysia vốn không lạ gì với đình chùa, hương khói, cho biết: "Tôi đồng cảm với niềm tin của người dân dành cho các vị thần ở nơi này. Bởi văn hóa tâm linh của các bạn tương đồng với văn hóa của chúng tôi - đất nước đa dạng văn hóa với các sắc tộc Malay, Trung Quốc và Ấn Độ".

 

Quảng bá chiều nào?

 

Cuộc thi hoa hậu quý bà thế giới có số lượng các sự kiện bên lề nhiều không thua kém các cuộc thi hoa hậu tầm quốc tế khác dành cho quý cô từng được tổ chức tại Việt Nam. Thậm chí, Mrs World còn dày đặc các hoạt động thể thao hơn như leo núi, quần vợt, bơi, chạy bộ, đi xe đạp đôi, đánh golf,... đòi hỏi thí sinh phải có sức khỏe tốt mới có thể đảm đương, "tiêu hóa" nổi.

 

Những buổi được hướng dẫn ngồi thiền trên triền núi dù giữa trời nắng nóng, hay được đắm mình trong bùn khoáng, nước mát ở khu du lịch Bình Châu - Hồ Cốc... trở thành khoảng thời gian thư giãn, lấy lại sự cân bằng rất quý cho những người đẹp đã có tuổi nhưng phải vận động quá căng sức.

 

Và đến thắp hương ở đình Thắng Tam, hay Thích ca Phật đài, Niết bàn tịnh xá trên lưng chừng núi trông ra biển lộng gió, ngắm thành phố Vũng Tàu từ trên cao, là những khoảng lặng chiêm nghiệm đáng nhớ cho thí sinh mà những cuộc thi như Miss Universe, Miss Earth từng diễn ra tại Nha Trang không có được.

Ông David Marmel, Chủ tịch Mrs World, cho biết rằng cũng chỉ mới có lần tổ chức tại Ấn Độ năm 2005, lần mà Phó ban tổ chức Mrs World 2009 - bà Đoàn Thị Kim Hồng - giành giải quý bà được yêu thích nhất, các thí sinh của Mrs World được đưa đi tham quan những đền đài của các tôn giáo tại đất nước này.

 

Vị chủ tịch này chia sẻ: "Những chuyến đi tham quan đình, chùa như thế này sẽ giúp các thí sinh đến từ nhiều quốc gia, nhiều nền văn hóa, hiểu hơn về sự đa dạng văn hóa. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam giới thiệu sự phong phú, vẻ đẹp của văn hóa quốc gia mình đến với thế giới thông qua các thí sinh".

 

Hình ảnh những quý bà, quý cô xinh đẹp đủ màu da, tiếng nói tung tăng lộng lẫy ở những thắng cảnh, địa danh đẹp của Việt Nam là một kênh tạo hiệu ứng tốt để làm du lịch. Và thực tế đã được sử dụng nhiều lần trong các cuộc thi người đẹp quốc tế.

 

Nhưng như ông David Marmel nhìn nhận, những trải nghiệm ấn tượng, thú vị khi đi vào chiều sâu của một nền văn hóa, được các quý bà lưu nhớ, thuật lại sau khi rời Vũng Tàu, vẫn rõ ràng, hiệu quả, sâu sắc hơn cho khẩu hiệu thường được nhắc đến chung chung rằng, hình ảnh đất nước con người Việt Nam sẽ được quảng bá thông qua các cuộc thi sắc đẹp.