Sóc Trăng vào hội Oóc-om-bóc

13:57, 02/11/2009

Như mọi năm, lễ hội Oóc-om-bóc năm nay ở Sóc Trăng được các cấp chính quyền quan tâm tạo điều kiện và hỗ trợ nhiều mặt để đồng bào Khmer vui đón một mùa lễ hội thấm đậm tình đoàn kết và tiết kiệm.

 

Đua ghe ngo được xem là hội chính trong lễ Oóc-om-bóc của đồng bào Khmer Nam Bộ. Nhằm nâng cao chất lượng môn thể thao dưới nước của dân tộc, năm nay, tỉnh Sóc Trăng đã đầu tư trên 57 tỷ đồng để xây dựng khán đài đường đua hiện đại và có tầm vóc khu vực, với sức chứa trên 2.000 chỗ ngồi. Ông Trần Văn Hùng - Phó Giám đốc (PGĐ) Sở Văn hóa Thế thao và Du lịch (VHTTDL) Sóc Trăng cho biết: “Đến thời điểm này, các hạng mục của khán đài cơ bản đã hoàn thành, đưa vào sử dụng trong mùa giải năm nay”. Giải đua ghe ngo năm nay diễn ra chính thức trong 2 ngày (1 và 2 tháng 11), trên đoạn sông Maspéro (T.P Sóc Trăng), thu hút 27 đội ghe nam, 11 đội ghe ngo nữ tranh tài 2 nội dung: giải truyền thống và giải tiền Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI, trong đó, có 4 đội của tỉnh bạn tham gia là: Cà Mau, Hậu Giang (2 đội nam - nữ) và Bạc Liêu.

 

Tại khu Văn hóa Hồ Nước Ngọt là nơi diễn ra Hội chợ triển lãm thương mại, du lịch - Lễ hội Oóc-om-bóc Sóc Trăng, thu hút 180 đơn vị, đăng ký 430 gian hàng trưng bày giới thiệu thiết bị, sản phẩm phục vụ trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, điện tử, máy móc thiết bị công nghiệp, quần áo mặc, giống cây trồng, hàng tiêu dùng thiết yếu... Ngoài ra, những ngày diễn ra hội chợ còn có các hoạt động phong phú, thiết thực, như: triển lãm, giới thiệu các sản phẩm đặc sản của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, lễ hội ẩm thực, giới thiệu các món ăn đặc sản của tỉnh Sóc Trăng, các hội thảo về nông nghiệp, các chương trình ca múa dân tộc đặc sắc, trình diễn thời trang...

 

Cũng nằm trong chuỗi hoạt động Tuần Văn hóa lễ hội Oóc-om-bóc - Đua ghe ngo, Sở VHTTDL đã tổ chức giới thiệu ẩm thực truyền thống dân tộc do Bảo tàng tỉnh phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Du lịch cùng Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố tổ chức tại Bảo tàng tỉnh Sóc Trăng. Ông Trần Văn Út - Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: “Chương trình giao lưu ẩm thực và trưng bày đặc sản, với 8 gian hàng của các huyện, thành phố tham gia. Mỗi đơn vị sẽ thực hiện những món ăn đặc sắc của các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh, như: Bánh tráng phơi sương cá lóc (TP. Sóc Trăng), bún nước lèo (Châu Thành), bánh cống (Mỹ Xuyên), hủ tiếu ướt (Vĩnh Châu), cháo hải sản (Long Phú), ba ba nấu mẻ (Mỹ Tú)”. Ngoài ra, còn có các món cốm dẹp, bánh pía, hột vịt bắc thảo... các món ăn này sẽ do các đầu bếp nổi tiếng của mỗi địa phương thực hiện, với giá cả niêm yết, thực đơn này chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách”. Bên cạnh đó, Bảo tàng tỉnh cũng đã tổ chức triển lãm một số tranh ảnh về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đồng bào Khmer và tranh ảnh chuyên đề của Bảo tàng TP.HCM.

 

Tại Trường Tiểu học Phú Tâm A, xã Phú Tâm, Sở VHTTDL Sóc Trăng đã phối hợp với UBND huyện Châu Thành tổ chức “Hội diễn nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục người Hoa tỉnh Sóc Trăng lần thứ III năm 2009. Tham dự có hàng trăm diễn viên, nhạc công, nghệ nhân của 10 đoàn nghệ thuật quần chúng của các huyện, thành phố, với nhiều tiết mục đặc sắc, đặc trưng cho người Hoa ở các địa phương. BTC đã làm lễ bế mạc và công diễn một số tiết mục xuất sắc vào tối ngày 1.11, tại công trường 30-4 (TP. Sóc Trăng).