Chung kết xếp hạng Sao Mai 2009: Bất ngờ và xúc động

10:50, 21/12/2009

Bùi Lê Mận đã khóc nức nở khi được xướng tên, Xuân Hảo ngập tràn hạnh phúc khi đứng lên bục cao nhất sau nhiều năm chờ đợi, Hoài Thu vượt qua ứng viên “nặng ký” Mỹ Như để đăng quang - đó là những hình ảnh đẹp nhất trong đêm chung kết xếp hạng Sao Mai 2009.

 

Đêm chung kết xếp hạng Sao Mai 2009 đã diễn ra rất tưng bừng và hấp dẫn. 9 thí sinh đại diện cho 3 phong cách âm nhạc đã trình diễn tương đối thành công và mang đến cho khán giả những giây phút đắm mình trong âm nhạc. Với 2 bài hát (tự chọn và bài bắt buộc của BTC), các thí sinh đã “vượt vũ môn” tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, khác với dự đoán, kết quả đêm thi đã có nhiều bất ngờ, đó là những điều thú vị mà đêm chung kết Sao Mai 2009 đã mang lại cho khán giả.

 

Ban giám khảo hôm nay không chấm từng người, mà nghe xong các thí sinh của từng dòng nhạc, họ sẽ bỏ phiếu cho người xuất sắc nhất. Do vậy, đảm bảo được tính khách quan và tránh bị trùng lặp về điểm số, bởi trên thực tế, các giọng hát tương đối ngang tài ngang sức.

 

Dòng nhạc mở màn đêm thi là “thính phòng, cổ điển” với sự trình diễn của Nguyễn Trung Nhật, Lê Xuân Hảo và Trần Thị Hồng Nhung. Cả 3 thí sinh này đều giữ được phong độ ổn định, xử lý kỹ thuật tương đối hoàn hảo và đã có những sáng tạo mang nét riêng.

 

Lê Xuân Hảo - ứng viên “nặng ký” nhất đã làm được điều mà nhiều người kỳ vọng, anh hát rất ngọt ngào, kỹ thuật tốt và có phong cách biểu diễn chững chạc, hấp dẫn. Ngoài giọng hát bẩm sinh, Xuân Hảo cũng đã có vài năm “ôn luyện” cho giải Sao Mai song song với việc học thanh nhạc, chính vì vậy, anh đã có những bứt phá được giới chuyên môn ghi nhận và thực sự tỏa sáng trong cuộc thi Sao Mai năm nay.

 

Ở phong cách âm nhạc dân gian, Bùi Lê Mận đã vươn lên giành ngôi vị quán quân sau khi vượt qua ứng viên “nặng ký” là Nguyễn Thị Việt Hà. Với giọng hát ngọt ngào đậm chất dân ca miền Trung, Bùi Lê Mận đã thả hồn mình vào những thanh âm và giai điệu đằm thắm của những miền quê đầy nắng, gió. Ngoài giải thưởng cao nhất mà BGK đã trao cho cô, Lê Mận còn nhận được giải Khán giả bình chọn với 11.982 tin nhắn trên tổng số hơn 51 ngàn.

 

Vũ Ngọc Ký cũng đã có phần trình diễn tương đối thành công và tạo cho khán giả cảm giác thích thú với một bài hát rất cũ và bài còn lại tương đối mới mẻ. Nguyễn Thị Việt Hà do sức khỏe không tốt nên cô đã trình diễn thấp hơn khả năng vốn có của mình, đó là điều rất đáng tiếc.

 

Phong cách nhạc nhẹ với phần trình diễn của Hà Hoài Thu, Lương Viết Quang và Lê Thị Mỹ Như. Với giọng hát nồng nàn, tinh tế cùng gương mặt đẹp và ngoại hình “bắt mắt”, Hà Hoài Thu đã vươn lên đạt giải Nhất một cách đầy ngoạn mục. Lê Thị Mỹ Như - thí sinh “chủ nhà” với giọng hát bốc lửa nhưng có vẻ như thiếu đi sự lắng đọng cần có; tương tự, Lương Viết Quang hát bài tự chọn cũng bị mắc nhiều lỗi kỹ thuật thanh nhạc, do đó phần trình diễn tương đối mờ nhạt so với hai “kiều nữ” Hoài Thu và Mỹ Như.

 

Cũng trong đêm chung kết, Trường ĐH văn hóa nghệ thuật quân đội đã quyết định tuyển thẳng 3 gương mặt trẻ xuất sắc là Hà Hoài Thu, Trần Phi Long, Hoàng Viết Danh.

 

Các giải Nhất ngoài cúp và bằng khen, mỗi thí sinh nhận được 20 triệu đồng tiền mặt, các thí sinh còn lại đồng giải Nhì với trị giá 15 triệu đồng/giải kèm bằng khen và cúp.

 

Kết quả chung cuộc:

 

Dòng nhạc thính phòng:

 

Giải Nhất: Lê Xuân Hảo

Đồng giải Nhì: Nguyễn Trung Nhật, Trần Thị Hồng Nhung

 

Dòng nhạc dân gian:

 

Giải Nhất: Bùi Lê Mận

Đồng giải Nhì: Nguyễn Việt Hà, Nguyễn Ngọc Ký

 

Dòng nhạc nhẹ:

 

Giải Nhất: Hà Hoài Thu

Đồng giải Nhì: Lê Thị Mỹ Như, Lương Viết Quang