Đình Cường xây dựng xóm văn hóa

09:45, 06/12/2009

95% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hoá, 11 năm liên tục không có người sinh con thứ ba trở lên, 2 lần được nhận bằng công nhận Làng văn hoá cấp huyện và tháng 9/2009 vinh dự được đón bằng công nhận Làng văn hoá cấp tỉnh lần thứ nhất… đó là kết quả bước đầu mà nhân dân xóm Đình Cường xã Hoàng Nông (Đại Từ) đạt được. Và đặc biệt hơn nữa khi đây là xóm có 100% đồng bào dân tộc Dao.

 

Nằm ven chân núi Tam Đảo, xóm Đình Cường hiện có 40 hộ, 162 nhân khẩu với 100% là đồng bào dân tộc Dao. Phát huy truyền thống địa phương, trong những năm qua Đình Cường đã và đang nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương, làng bản với những thành tích đáng tự hào. Để đến được với Đình Cường, chúng tôi đã phải vượt qua quãng đường dài gần 10km bị ngăn cách bởi nhiều khe suối và dốc đá. Khi mùa mưa lũ đến xóm thường xuyên bị cô lập với trung tâm xã…Khó khăn là vậy, song điều đáng quý của người dân nơi đây là tình đoàn kết. Đó chính là sức mạnh để Đình Cường có sự ổn định về kinh tế - xã hội và cải thiện đời sống cho dân bản. Từ đó, bộ mặt nông thôn ở Đình Cường đã có những chuyển biến rõ rệt. Năm 1999, xóm có tới 65% hộ nghèo đói, cả xóm chỉ có 4 chiếc xe máy, 6 tivi và 12 nhà xây cấp 4. Đến hết năm 2008, số hộ nghèo giảm xuống còn 9/40 hộ, 38 hộ có nhà xây kiên cố, 35 hộ có xe máy, 100% có phương tiện nghe nhìn, 100% hộ dân được sử dụng diện lưới quốc gia, không có trẻ em bị thất học, mù chữ…

 

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông nông thôn, cơ sở vật chất cũng từng bước được cải thiện. Hiện xóm đã có nhà văn hoá khang trang là nơi giao lưu, học tập cộng đồng và sinh hoạt chung của xóm. Xóm đã huy động được nhiều ngày công, nguyên vật liệu tu sửa 2,5km đường giao thông xóm. Riêng năm 2009, đã làm mới được 500m đường bê tông, làm cầu tạm dài 30m nối liền tuyến giao thông sang trung tâm xã. Tuy là xóm có 100% đồng bào Dao song người dân trong xóm có sự đồng thuận, song những năm qua, xóm không để xảy ra tình trạng tranh chấp, cãi vã gây mất đoàn kết nội bộ, không có người mắc các tệ nạn xã hội, người dân luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về: luật an toàn giao thông, luật phòng chống bạo lực gia đình, luật bình đẳng giới, luật đất đai, luật hôn nhân gia đình… Chi bộ luôn phát huy tốt vai trò, lãnh đạo, chỉ đạo. Các đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động giáo dục đoàn viên, hội viên thực hiện tốt mọi quy ước của xóm. Đây chính là nền tảng và động lực để Đình Cường giữ vững và phát huy trong thời gian tới.