Dòng Mêkông kết nối các nền văn hóa

07:58, 03/12/2009

- Những ngày du lịch văn hóa Mê kông - Nhật Bản đã khai mạc tối 2/12 tại thành phố Cần Thơ, khởi đầu cho những hoạt động trình diễn nghệ thuật, xúc tiến du lịch sôi nổi trong những ngày tới.

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng khẳng định với các hoạt động phong phú như trình diễn nghệ thuật, hội thảo, xúc tiến, quảng bá du lịch..., Những ngày du lịch văn hóa Mêkông - Nhật Bản sẽ góp phần tăng cường sự hiểu biết, mối quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trong lưu vực Mêkông và Nhật Bản.

 

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc từ ba miền Bắc - Trung - Nam của nước chủ nhà Việt Nam đã mở đầu chương trình nghệ thuật chào mừng Những ngày du lịch văn hóa Mê kông - Nhật Bản. Với phần mở màn mang tên Chuyện kể những dòng sông, các nghệ sĩ Việt Nam đã kể những câu chuyện văn hóa đậm đà khởi nguồn từ ba dòng sông Hồng, sông Hương và sông Cửu Long bằng các tiết mục múa, dân ca, tân nhạc.

 

Đoàn nghệ thuật dân tộc của các nước Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar, Nhật Bản và đoàn địa phương đăng cai là Cần Thơ cùng đảm đương phần hai của đêm diễn có tên gọi Hội ngộ bên dòng Mêkông. Các nghệ sĩ Campuchia mang đến tiết mục múa bọ ngựa, đoàn Lào có tiết mục hò dân gian Luông pha băng, đoàn Nhật trình diễn liên khúc dân ca bắc trung nam Nhật Bản...

 

Đặc biệt, đoàn nghệ sĩ tổng hợp của 6 quốc gia đã cùng phối hợp trình diễn nhuần nhuyễn tiết mục Vũ điệu bên dòng Mêkông xanh, thể hiện sự giao lưu văn hóa, tình hữu nghị của các dân tộc sinh sống dọc theo một trong những dòng sông lớn của châu Á này.

 

Những ngày du lịch văn hóa Mêkông - Nhật Bản có sự tham dự của 5 nước tiểu vùng sông Mêkông và đối tác Nhật Bản với các hoạt động như: tọa đàm cấp bộ trưởng về chủ đề Mêkông - dòng sông kết nối các nền văn hóa, triển lãm ảnh du lịch văn hóa Mêkông - Nhật Bản, chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống các nước tiểu vùng Mêkông và Nhật, hội thảo phát triển du lịch bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long...

 

Những ngày du lịch văn hóa Mêkông - Nhật Bản là một phần của Năm giao lưu Mêkông - Nhật Bản và cũng là dịp để đánh giá ý nghĩa, thành công của hoạt động này. Sáng kiến Năm giao lưu Mêkông - Nhật Bản được đưa ra tại hội nghị Bộ trưởng ngoại giao lần thứ nhất Mêkông - Nhật Bản (Tokyo tháng 1/2008). Những ngày du lịch văn hóa Mêkông - Nhật Bản sẽ bế mạc vào ngày 5/12/2009.