Sẽ có bức tranh gốm "Ngày hội non sông trên đất Tổ"

08:09, 24/12/2009

Năm 2010 sẽ làm một bức tranh gốm khổ lớn "Ngày hội non sông trên đất Tổ" dài 72m, cao 9.9 m tại quảng trường trung tâm Lễ hội của Khu di tích Đền Hùng.

 

2/1/2010, Quỹ tu bổ Đền Hùng sẽ chính thức ra mắt tại Hà Nội để quy tụ lòng thành hướng về cội nguồn của mọi tổ chức, cá nhân người Việt trong và ngoài nước, tạo nguồn lực cho việc đóng góp tu bổ từng hạng mục công trình trong không gian đền Hùng (phù hợp với Luật Di sản và các quy định của nhà nước).

 

Trong tâm thức mọi công dân đất Việt, vùng đất Tổ chính là nơi khởi đầu nhà nước Văn Lang của các vua Hùng. Khu Di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ) đã được công nhận là 1 trong 10 di tích quốc gia đặc biệt ngay trong đợt đầu tiên. Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2010, năm của nhiều đại lễ quan trọng, sẽ được tổ chức trong 10 ngày từ 14/4 đến 23/4/2010 (tức từ mồng 1 đến mồng 10/3 âm lịch).

 

Theo UBND tỉnh Phú Thọ, nhiều hạng mục di tích của Khu di tích đã và đang được tu bổ tôn tạo như đền Thượng (Hùng Vương Tổ miếu), đền Trung, đền Lạc Long Quân xong giai đoạn 1... Đền Giếng cũng đã được phê duyệt thiết kế kỹ thuật, chuẩn bị tu bổ để hoàn thành trước ngày Giỗ tổ năm Canh Dần 2010. Tuy nhiên, để có thể hoàn thành các hạng mục đặt ra trong quyết định 48/TTg quy hoạch phát triển khu di tích lịch sử Đền Hùng đến năm 2015 (ban hành ngày 30/3/2004), không thể chỉ trông chờ vào nguồn vốn của nhà nước. Các công trình tiếp theo như tháp Hùng Vương, làng văn hóa các dân tộc thời đại Hùng Vương... sẽ được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa.

 

Trong buổi gặp gỡ với báo chí trước lễ ra mắt chính thức, ông Đào Trọng Cường, Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ khẳng định: sẽ toàn tâm toàn ý, minh bạch trong việc thực hiện trách nhiệm tiếp nhận đóng góp của "con cháu vua Hùng" trong và ngoài nước để tu bổ, tôn tạo nơi thờ cúng tổ tiên.

 

Thứ trưởng Trần Chiến Thắng cũng khẳng định "đây chính là biểu tượng của sự đoàn kết dân tộc".

 

Công việc đầu tiên của quỹ trong năm 2010 là: làm một bức tranh gốm khổ lớn "Ngày hội non sông trên đất Tổ" dài 72m, cao 9.9 m tại quảng trường trung tâm Lễ hội của Khu di tích Đền Hùng. Bức tranh đã được vẽ từ 12 năm trước, khi đó dự định quy mô nhỏ hơn (đặt tại trung tâm thành phố Việt Trì).

 

Bức tranh sẽ có đủ những hình ảnh tiêu biểu gắn với thời đại Hùng Vương như truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ đẻ ra trăm trứng, truyền thuyết bánh chưng bánh dày, các hình ảnh lễ hội của các vùng miền, với hình ảnh trung tâm là trống đồng. Kinh phí dự kiến sẽ là 30 tỷ đồng.